Thế hệ Gen Z và tiềm năng không thể bỏ qua trong tương lai

10:35 | 07/05/2021

Khoảng thời gian gần đây, mạng xã hội Việt Nam xuất hiện cụm từ “Gen Z” - một thuật ngữ chỉ người sinh từ năm 1997 đến 2012. Cụm từ này trở thành tiếng nói đại diện cho thế hệ trẻ, những người tiếp cận mạng xã hội từ rất sớm.
Nâng cao quyền năng cho phụ nữ vì một tương lai an toàn và bình đẳng Nâng cao quyền năng cho phụ nữ vì một tương lai an toàn và bình đẳng
"Hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế lớn và là khát vọng cháy bỏng của nhân dân thế giới"

Gen Z: Họ là ai?

Gen Z là thế hệ được tiếp cận với nhiều công nghệ mới từ rất sớm
Gen Z là thế hệ được tiếp cận với nhiều công nghệ mới từ rất sớm (Ảnh minh họa: Internet)

Thuật ngữ Gen Z xuất hiện lần đầu tiên trên một tờ báo vào năm 2000 và sau đó được mọi người biết đến và sử dụng rộng rãi. GenZ chỉ những người sinh năm 1997 đến 2012 – đã và đang là thế hệ tiêu dùng của hiện tại và tương lai. Họ được sinh ra trong một thời đại cách mạng công nghệ số, với những bước phát triển nhảy vọt về phương tiện xã hội, thiết bị thông minh cũng như nhiều loại kết nối. Vì vậy, thế hệ này được tiếp cận với mạng Internet từ rất sớm.

Dạo gần đây, cụm từ này bắt đầu phổ biến trở lại và được giới trẻ Việt Nam thường xuyên sử dụng khi nhắc đến một vấn đề nào đó thú vị hay để chỉ những người trẻ hiểu biết về kỹ thuật số - một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của họ.

Thế hệ Gen Z tại Việt Nam

Để chỉ ra bản thân là người thuộc Gen Z, các bạn trẻ đã lập ra những fanpage để tổng hợp những điều mà thế hệ trẻ ngày nay thường làm. Đa số các nội dung (content) được hưởng ứng một cách nhiệt tình. Những bài viết có nhắc đến thuật ngữ “Gen Z” đều được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, bình luận và chia sẻ, đặc biệt là những bài viết hài hước, thú vị, đánh đúng vào tâm lý của những người trẻ trong các lĩnh vực.

Thế hệ Gen Z và tiềm năng không thể bỏ qua trong tương lai
Tương tác trong các bài đăng của Gen Z rất cao

Gen Z tạo ra nhiều lifestyle trends (xu hướng mới trong cuộc sống) và theo đuổi nó trong các nhóm cộng đồng bởi Gen Z luôn luôn muốn và được kết nối với cộng đồng trực tuyến. Và không chỉ dừng lại ở việc gây chú ý, họ cũng biết cách khai thác các nền tảng sẵn có để có lợi nhuận, lồng ghép giữa các bài đăng với việc quảng cáo cho các nhãn hàng, các trang mạng khác một cách khéo léo, ít lộ liễu. Họ thông minh, hài hước, luôn bắt kịp trend, biết cách định hướng truyền thông và dư luận khiến mọi người nhìn thấy tiềm năng ở họ.

Tiềm năng không thể bỏ qua của Gen Z

Càng ngày, giới trẻ càng chiếm ưu thế lớn trên các nền tảng xã hội, đặc biệt là cuối Gen Y ( những người sinh khoảng năm 1990 đổ lên) và đầu Gen Z. Họ cũng biết cách tận dụng thế mạnh của mình khi là những người nhanh chóng tiếp nhận thông tin, ưa chuộng những thay đổi mới, tính năng độc đáo trên các thiết bị thông minh.

Tỉ phú tự thân giàu nhất thế giới - Kylie Jenner, sinh năm 1997. Nữ ca sĩ trẻ nhất trong lịch sử từng đoạt cùng lúc 4 kèn vàng Grammy trong một đêm - Billie Eilish, sinh năm 2001. Ở Việt Nam, gần đây cũng có rất nhiều các bạn trẻ có tầm ảnh hưởng đến với các trang mạng xã hội, hay mới đây càng có nhiều rapper, ca sĩ xuất hiện khi rap Việt đến gần hơn với cộng đồng.

Cách lồng quảng cáo vào bài cũng rất thú vị, thu hút hơn rất nhiều so với quảng cáo thông thường
Cách lồng quảng cáo vào bài viết của Gen Z cũng rất thú vị, thu hút hơn rất nhiều so với quảng cáo thông thường

Đức Anh - một Influencer Marketing Manager trong một agency của Nhật Bản - cho hay: "Có một sự thật mà những người trong ngành đang phải chấp nhận đó là đôi khi một bạn trẻ lạ hoắc nhưng lại hoàn toàn có thể đạt lượng tương tác gấp vài chục lần so với những top star lớn nhất nhì showbiz. Hình ảnh mới mẻ, cách làm nội dung khác biệt cùng một tinh thần rất trẻ, rất khác biệt là thứ khiến Gen Z - đối tượng khách hàng tiềm năng nhấn vào những post này để xem và tương tác nhiều hơn.”

Vì thế để có thể tiếp cận đến những người thuộc thế hệ này, các nhãn hàng, công ty cần phân tích nhiều khía cạnh, nhiều định dạng khác nhau để đáp ứng tâm lý đọc tin đa chiều của Gen Z

Thế hệ Gen Z hiện nay chiếm tới hơn 25% lực lượng lao động toàn cầu, và con số này chắc chắn sẽ càng tăng cao hơn khi xã hội phát triển không ngừng. Vì vậy, các tổ chức, công ty, doanh nghiệp thường ưu tiên tuyển chọn những người bắt kịp xu hướng hiện đại và không ngừng trau dồi bản thân. Đặc điểm của họ là hiểu biết về công nghệ, ưu tiên phát triển sự nghiệp và luôn đa dạng trong mọi lĩnh vực.

Có thể trong tương lai tới, Gen Z sẽ trở thành “đầu tàu” trong cuộc cải cách và phát triển xã hội không chỉ trên các nền tảng mạng xã hội mà cả trong đời sống hàng ngày.

Quảng Bình: Tiềm năng, An toàn và khác biệt Quảng Bình: Tiềm năng, An toàn và khác biệt
Ngày 17/01/2021 tại Trung tâm Hội nghị Sun Spa Resort, Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã diễn ra “Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021’’ với chủ đề, Quảng Bình – Tiềm năng, An toàn và khác biệt.
Tiềm năng du lịch biển, đảo của Kiên Giang Tiềm năng du lịch biển, đảo của Kiên Giang
Kiên Giang là một tỉnh ven biển, nằm ở vị trí cực Tây Nam của Tổ quốc, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh và nhiều địa danh du lịch đã trở nên nổi tiếng như Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Lương...
Kiên Giang cần khai thác tốt tiềm năng kinh tế biển, du lịch để phát triển bền vững Kiên Giang cần khai thác tốt tiềm năng kinh tế biển, du lịch để phát triển bền vững
Ngày 16/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Kiên Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, chính thức khai mạc, với sự tham dự của 342 đại biểu đại diện cho gần 60.000 đảng viên của Đảng bộ tỉnh Kiên Giang. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến dự và chỉ đạo Đại hội.

Thu Trang

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/the-he-gen-z-va-tiem-nang-khong-the-bo-qua-trong-tuong-lai-138444.html

In bài viết