Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
07:36 | 10/12/2020 GMT+7

Xây dựng một cộng đồng an sinh xã hội ASEAN đồng thuận và phát triển, vì lợi ích của người dân

aa
Ngày 9/12, Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 37 (ASSA 37) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến, với chủ đề “Mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội".
ASEAN thúc đẩy công nhận và phát triển công tác xã hội như một nghề ASEAN thúc đẩy công nhận và phát triển công tác xã hội như một nghề

Ngày 03/12/2020, với vai trò Chủ tịch Hiệp hội Nghề Công tác Xã hội ASEAN (ASWC) giai đoạn 2020 - 2021, Hội nghị Hiệp hội ...

Huy động sự tham gia của xã hội, gia đình trợ giúp xã hội cho người tâm thần, trẻ tự kỷ Huy động sự tham gia của xã hội, gia đình trợ giúp xã hội cho người tâm thần, trẻ tự kỷ

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự ...

Hội nghị có sự tham gia của 23 tổ chức thành viên ASSA tại 23 điểm cầu. Đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập, Hiệp hội tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành theo hình thức trực tuyến.

Tham dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Campuchia có ông Haji Omar Bin Mohd. Dali - Tổng Giám đốc Quỹ Tín thác người lao động Brunei, Chủ tịch ASSA; ông Ouk Samvithyea - Tổng Giám đốc Quỹ An sinh xã hội Quốc gia Campuchia, Phó Chủ tịch ASSA và Lãnh đạo các tổ chức thành viên ASSA tại các điểm cầu trong khu vực.

Tại điểm cầu Việt Nam, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì. Cùng dự có đại diện một số bộ, ngành liên quan. Trong khuôn khổ các sự kiện Năm Chủ tịch ASEAN, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới chúc mừng sự kiện ASSA 37.

Hội nghị ASSA 37 được tổ chức đồng thời với nhiều sự kiện lớn của ASEAN đúng vào năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020 thể hiện vai trò tích cực của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại Hiệp hội, cũng như sự chủ động của cơ quan này trong việc tổ chức các chuỗi hoạt động chào mừng năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Haji Omar Bin Mohd. Dali - Tổng Giám đốc Quỹ Tín thác người lao động Brunei, Chủ tịch Hiệp hội ASSA cho rằng, dù không tổ chức trực tiếp, nhưng việc tổ chức Hội nghị này là cần thiết để các tổ chức thành viên duy trì mối hợp tác chặt chẽ, cùng nhau chia sẻ về những vấn đề an sinh gặp phải trong bối cảnh đại dịch COVID-19, tăng cường các cơ hội hợp tác trước những thách thức chưa từng có như hiện nay.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, năm 2020, trong bối cảnh cả thế giới bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, lãnh đạo các nước ASEAN đã hợp tác ứng phó và vượt qua thách thức bằng những hành động, cam kết mạnh mẽ, đặc biệt là tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 do Việt Nam chủ trì tổ chức thành công vào tháng 11 vừa qua.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng cho biết, ở cấp độ quốc gia, trong lộ trình hướng tới Chính phủ số ở Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin vào cung cấp dịch vụ công cho người dân với bước đột phá mới, điển hình là việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố ứng dụng "VssID -Bảo hiểm xã hội số," dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di dộng dành cho cá nhân, giúp người sử dụng dễ dàng tra cứu thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; nâng cao chất lượng dịch vụ công về an sinh xã hội tại Việt Nam theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, lấy người dân làm trung tâm phục vụ theo tinh thần Tuyên bố Tầm nhìn ASEAN 2025 về "một Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm” mà Chính phủ Việt Nam và Lãnh đạo Cấp cao các nước ASEAN cam kết thực hiện.

Nhấn mạnh những thành tựu Bảo hiểm xã hội Việt Nam đạt được, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, từ thực tiễn hiệu quả công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người dân Việt Nam và với tâm thế là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm của ASSA, Bảo hiểm xã hội Việt Nam mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm và tham vấn ý kiến các tổ chức thành viên ASSA về các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ, sẻ chia và bảo vệ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Xây dựng một cộng đồng an sinh xã hội ASEAN đồng thuận và phát triển, vì lợi ích của người dân
Điểm cầu Hội nghị ASSA 37 tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Thế Mạnh đề nghị các tổ chức thành viên ASSA tiếp tục tăng cường liên kết, hợp tác chặt chẽ và ủng hộ mạnh mẽ Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ tới trong nỗ lực và quyết tâm chung hướng tới xây dựng một cộng đồng an sinh xã hội ASEAN đồng thuận và phát triển, vì lợi ích của người dân, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao Giải thưởng của Chủ tịch ASSA cho những thành viên có những thành tích, kết quả nổi bật. Giải thưởng ASSA được khởi xướng từ năm 2015, nhằm ghi nhận những thành công của các tổ chức thành viên; mỗi tổ chức có thể đăng ký một thực tiễn hiệu quả nhất và được trao giải theo mỗi hạng mục của Giải thưởng ASSA với 8 hạng mục: Đổi mới sáng tạo; Chuyển đổi; Dịch vụ khách hàng; Truyền thông chiến lược; Công nghệ thông tin; Bao phủ bảo hiểm; Quản lý tài chính; Quản trị.

Tại Phiên họp toàn thể của ASSA 37, thay mặt Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhận Giải thưởng của Chủ tịch ASSA về hạng mục “Tiếp tục cải tiến” với nội dung “Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.”

Tại Phiên họp toàn thể của Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn hiệu quả, với 6 chủ đề: Mở rộng diện bao phủ và hoạt động của NSSF (Quỹ an sinh xã hội Campuchia); thực hiện bảo hiểm y tế cho người lao động khu vực phi chính thức (Cơ quan bảo hiểm y tế Philippines); truyền thông hiệu quả (Cơ quan an sinh xã hội Thái Lan); sự chuyển đổi phúc lợi an sinh xã hội cho người lao động nhập cư (Cơ quan an sinh xã hội Philippines); chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 (Ban Thu-Sổ thẻ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam); lao động trong nền kinh tế GIG qua các nhà cung cấp dựa trên nền tảng mới (Quỹ Phòng xa Trung ương Malaysia).

Chia sẻ về những giải pháp và kết quả đạt được trong việc đảm bảo tối đa quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19, ông Dương Văn Hào, Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) nhấn mạnh, cũng như các nước trên thế giới, dịch COVID-19 tác động nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội tại Việt Nam, dẫn đến nguy cơ: Các doanh nghiệp tăng nợ bảo hiểm xã hội do hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn; lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giảm do bị mất việc làm; khó khăn trong việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện…

Dự đoán trước những khó khăn này, Chính phủ Việt Nam đã hành động rất sớm trong việc công bố dịch; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt cùng sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân; đồng thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách ứng phó với dịch COVID-19, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người dân và doanh nghiệp.

Do đó, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống chính trị-kinh tế-xã hội của đất nước nhưng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vẫn luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời.

Kết quả, 11 tháng của năm 2020, cả nước đã có hơn 1 triệu người được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (tăng 24% so với cùng kỳ năm 2019); quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả chi phí khám, chữa bệnh cho hơn 151 triệu lượt người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (bằng 90% so với cùng kỳ của năm 2019); 1.676 đơn vị, doanh nghiệp được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tương ứng với 630 tỷ đồng.

Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội thăm và trao quà cho thành viên Hợp tác xã Vụn Art Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội thăm và trao quà cho thành viên Hợp tác xã Vụn Art

Ngày 25/11, Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (AWCH) đã đến thăm và trao quà cho các thành viên khuyết tật của ...

Dấu ấn thành công của Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN lần thứ 24 Dấu ấn thành công của Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN lần thứ 24

Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN (ASCC) lần thứ 24 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. ...

Kim Hảo
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động