Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
14:10 | 06/05/2019 GMT+7

Vì sao hàng Việt sang Nhật thua Campuchia?

aa
Riêng hàng gia dụng Aeon đã đặt hàng của tám công ty Việt Nam với tổng đơn hàng là 1 triệu USD.
Kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam tăng trưởng mạnh tại Ấn Độ Tăng lực cho hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa và xuất khẩu Hàng Thái, Nhật “đánh bật” hàng Việt khỏi các quầy hàng
thuong hieu campuchia danh bai hang viet tren thi truong nhat

Shito Yuichiro, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON TopValu Việt Nam chia sẻ thông tin tại một buổi hội thảo.

Tại hội thảo Thông tin về các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa vào chuỗi siêu thị AEON Nhật Bản và nhãn hàng TOPVALU-Kết nối với Đại diện thu mua quốc tế của AEON Nhật Bản do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức mới đây, ông Shito Yuichiro, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON TopValu Việt Nam đã chia sẻ thông tin về xu hướng tiêu dùng của thị trường Nhật Bản; những vấn đề doanh nghiệp (DN) Việt cần cải tiến gì, tập đoàn Aeon mong muốn nhập khẩu những sản phẩm nào của Việt Nam trong thời gian tới.

Hàng Việt sang Nhật tăng nhưng vẫn thua Campuchia

Ông Shito Yuichiro, Tổng giám đốc công ty TNHH AEON TopValu Việt Nam cho biết, gần đây xu hướng trên thế giới đang chuyển vùng sản xuất từ Trung Quốc qua các nước lân cận, đặc biệt hàng may mặc cũng nằm trong xu hướng đó và Việt Nam là quốc gia được hướng đến.

Trong tình hình đó, thị phần xuất khẩu của các nước như Campuchia, Myanmar sang Nhật thông qua Aeon tăng trưởng mạnh. Một số mặt hàng thực phẩm, hàng gia dụng Việt Nam dù có tăng trưởng nhưng không mạnh như các nước xung quanh. Cụ thể, tính về doanh số, năm 2017 tổng giá trị hàng Việt xuất khẩu đạt 246 triệu USD nhưng thị phần vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ hơn các nước Myanmar, Campuchia.

Lí giải điều này, theo ông Shito Yuichiro do Việt Nam là quốc gia nằm trong xu hướng thay đổi vùng sản xuất; thứ hai là các nước như Myanmar, Campuchia nhận được đầu tư nhiều từ các công ty Trung Quốc và nhận hướng dẫn kỹ thuật từ Nhật Bản nên mức tăng trưởng của họ cao hơn.

Thêm vào đó, ở Việt Nam nguyên vật liệu hay sản phẩm phụ trợ phần lớn nhập từ các nước thứ ba như Trung Quốc. Do đó, Việt Nam hiện tại cạnh tranh chủ yếu về chi phí nhân công- đây cũng là điểm yếu của Việt Nam.

Ông Shito Yuichiro cho biết, hiện tại Aeon Nhật Bản đưa ra chính sách sẽ đặt hàng số lượng lớn, nhưng cố gắng mang đến giá cả phải chăng cho người tiêu dùng Nhật. Kết quả doanh số năm 2017 đã chứng minh điều đó.

Vì vậy, Aeon tập trung vào ưu thế cung cấp sản phẩm giá rẻ hơn các nhãn hiệu đối thủ. Nhờ Aeon sản xuất được các sản phẩm ở nước ngoài và nhập về Nhật, nếu so với sản phẩm đối thủ, hàng của Aeon có giá rẻ hơn nhiều. Aeon muốn đẩy mạnh những dòng sản phẩm này.

“Hoặc những sản phẩm nào đạt được các chứng nhận uy tín công nhận từ Nhật, chúng tôi cũng muốn đẩy mạnh nhập khẩu từ nước ngoài”, ông Yuichiro nói.

thuong hieu campuchia danh bai hang viet tren thi truong nhat
Một số sản phẩm mang thương hiệu Việt được trưng bày tại Aeon

DN Việt phải thắng trong cạnh tranh quốc tế

Thông tin về một số sản phẩm đang được sản xuất tại Việt Nam và những lưu ý dành cho các DN, ông Yuichiro cho biết hiện tại đối với sản phẩm vali kéo tập đoàn đã chuyển vùng sản xuất từ Đài Loan về Việt Nam. Nếu trong tương lai DN Việt có thể cung cấp đươc linh kiện vật liệu cho sản phẩm này thì số lượng xuất khẩu từ Việt Nam sẽ tiếp tục tăng.

Trong khi đó, sản phẩm túi công sở nam được sản xuất từ Việt Nam nhưng vải phải nhập vải từ Hàn Quốc. Nên nếu Việt Nam tự cung ứng nguyên liệu trong nước để giảm chi phí thì có thể cạnh tranh với các nước Đông Nam Á.

Hay màn (rèm) được sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên Việt Nam chưa cung cấp được loại vải đa dạng nên hiện tại số lượng đặt hàng vẫn chưa đạt như mong muốn. Nếu Việt Nam cung cấp vải đa dạng hơn thì số lượng xuất khẩu sang Nhật sẽ tăng mạnh.

Một thế mạnh của Việt Nam là gỗ. Tuy nhiên đối với kệ gỗ hiện đơn hàng sang Nhật vẫn chưa đạt như mong muốn. Vì một số lí do như số lượng đặt hàng tối thiểu vẫn còn quá lớn so với nhà cung cấp; mẫu mã thiết kế, số lượng, dòng sản phẩm chưa đa dạng, chất lượng chưa ổn định… nên vẫn còn đang có những điều chỉnh xung quanh mặt hàng này.

Đáng chú ý, hiện tại Aeon sản xuất tấm nhựa trong ở Việt Nam để xuất qua Nhật nhưng có một điều cần lưu ý, nếu DN Việt Nam không cung cấp sản phẩm với chất lượng ổn định hơn thì có khả năng Aeon chuyển trở lại sản xuất ở Trung Quốc. Nếu DN cung cấp được sản phẩm ổn định thì 100% sản phẩm tấm nhựa trong sẽ được sản xuất ở Việt Nam.

Riêng áo sơ mi nam đang được sản xuất tại Việt Nam, từ năm 2016 đến nay khoảng một triệu sản phẩm. Những yếu tố làm nên thành công của sản phẩm này nhờ tốc độ cung cấp nguyên liệu; sự đa dạng của vải giúp Aeon quyết định tăng việc đặt hàng và tăng số lượng đặt hàng xuất khẩu sang Nhật.

Nhật Bản là quốc gia có GDP đứng thứ ba thế giới. Aeon là tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật, như vậy có rất nhiều sản phẩm thương hiệu mạnh của các quốc gia trên thế giới nhập vào Nhật Bản bán tại Aeon. Hiện tại trong các cửa hàng Aeon những sản được trưng bày trên kệ là những sản phẩm đã thắng được trong cuộc cạnh tranh quốc tế này.

DN Việt cố gắng thắng được trong cuộc cạnh tranh quốc tế này. Đơn cử như năm ngoái Aeon Nhật Bản đã nhập khẩu một tấn sản phẩm cá basa sang Nhật. Trước khi hợp tác với Aeon thì sản phẩm này từ Việt Nam chưa được xuất khẩu sang Nhật. Để làm được điều này nhà máy của nhà cung cấp đã thực hiện nhiều cải tiến từ thay đổi thức ăn cho cá, quy trình vận chuyển cá, thao tác làm con cá… đều làm theo hướng dẫn của Aeon.

Hay khi Aeon hợp tác Bộ công thương và Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội tổ chức các buổi giao thương kết nối. Từ năm 2018 đến nay, riêng hàng gia dụng Aeon đã đặt hàng của tám DN Việt Nam với tổng đơn hàng là 1 triệu USD, đây là những đơn hàng đầu tiên thử nghiệm của Aeon.

Để nhận được đơn hàng từ Aeon, nhà máy của các tám DN này đã phải thay đổi, thực hiện nhiều cải tiến để đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu của Aeon" ông Yuichiro kể.

"Tập đoàn Aeon có đặc trưng là khi quyết định đặt hàng và một khi đơn hàng triển khai thì sẽ làm trong thời gian dài. Chúng tôi muốn DN hiểu một điều, cho dù mình đã có sản phẩm tốt thế nào đi nữa, hàng ngày phải suy nghĩ làm gì thêm để cải thiện nó hay không. Nếu sản phẩm ngày cải thiện chất lượng ngày càng cao hơn, lượng đặt hàng ngày càng tăng", ông Yuichiro nhấn mạnh.

Tin nên đọc:

thuong hieu campuchia danh bai hang viet tren thi truong nhat Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và các Thứ trưởng Bộ GTVT sai phạm gì?

Ban cán sự đảng (BCSĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế ...

thuong hieu campuchia danh bai hang viet tren thi truong nhat Tổ công tác của Thủ tướng kiến nghị xử lý 6 vướng mắc với doanh nghiệp

Tại phiên họp Chính phủ vừa diễn ra, Tổ công tác của Thủ tướng đã báo cáo kết quả kiểm tra việc cắt giảm thủ ...

thuong hieu campuchia danh bai hang viet tren thi truong nhat Thủ tướng chỉ thị tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với “tín dụng đen”

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật ...

Tú Uyên
Nguồn: PLO

Tin bài liên quan

Chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Bộ hỗ trợ

Chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Bộ hỗ trợ

Ngày 15/4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng.
Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kyushu, Okinawa và Nam Trung Nhật Bản

Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kyushu, Okinawa và Nam Trung Nhật Bản

Sáng 13/4, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản (TLSQ) tổ chức Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại khu vực Kyushu, Okinawa và Trung Nam Nhật Bản.
40 đội bóng tranh tài tại giải bóng đá người Việt tại Nhật Bản

40 đội bóng tranh tài tại giải bóng đá người Việt tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản vừa diễn ra vòng chung kết giải thi đấu bóng đá người Việt “FAVIJA KANTO CUP 2024”.

Các tin bài khác

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động