Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
16:46 | 13/10/2019 GMT+7

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp chung tay phòng chống tham nhũng, tiêu cực

aa
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp nêu cao tinh thần tự hào dân tộc và tích cực khởi nghiệp với tinh thần không sợ thất bại; đề nghị DN chung tay phòng chống tham nhũng, tiêu cực...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không thể để ô nhiễm khiến người dân bức xúc Cháy công ty Rạng Đông: Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn cho người dân Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ "bé lớp 1 Gateway tử vong"

Sáng nay (13/10), lễ kỷ niệm 15 năm ngày Doanh nhân Việt Nam, 74 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho giới công thương (13/10/1945-13/10/2019) được tổ chức trọng thể tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Lee Ju Song - Giám đốc Khu vực Châu Á - Phòng Thương mại Quốc tế và Liên đoàn các Phòng Thương mại Thế giới (ICC) đánh giá cao thành tựu Việt Nam đạt được thời gian qua trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn.

Bà Lee nhấn mạnh: "Với nỗ lực thúc đẩy hợp tác công tư, mấu chốt của việc phát triển một môi trường kinh doanh thuận lợi của Ngài Thủ tướng đã đưa Việt Nam tăng 10 bậc từ vị trí 77/141 nền kinh tế lên vị trí 67 trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới - WEF. Đây là một kết quả xuất sắc, đặc biệt trong bối cảnh leo thang các cuộc thương chiến trên toàn cầu".

Dẫn lại ý kiến của bà Lee Ju Song, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Việt Nam đã trở thành quán quân trên toàn cầu về cải thiện năng lực cạnh tranh với việc tăng 3,5 điểm theo báo cáo xếp hạng của WEF.

Theo Thủ tướng, Ngân hàng Phát triển châu Á tuần qua cũng ghi nhận Việt Nam dẫn đầu ASEAN và trong nhóm dẫn đầu các nước châu Á về tốc độ tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế thế giới giảm tốc, bất ổn gia tăng.

Đây là một thành công lớn, có vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm cả doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân.

thu tuong hay khoi nghiep voi tinh than khong so hai
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VGP.

Thủ tướng đánh giá cao sự hy sinh to lớn của các doanh nhân trong việc xây dựng đất nước và làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình, "có khi ngay cả trong mơ cũng còn trăn trở về bài toán kinh doanh, về thương trường, về trách nhiệm lớn lao phải gánh vác".

Với hàng triệu doanh nhân, chúng ta đang có gần 750.000 doanh nghiệp và 5,2 triệu hộ kinh doanh, tạo việc làm cho hàng chục người dân, đóng thuế cho Nhà nước và tham gia giải quyết vấn đề xã hội - người đứng đầu Chính phủ cho hay.

Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta sẽ tiếp tục thúc đẩy công cuộc cải cách thể chế, tạo môi trường và bệ đỡ cho sự phát triển nhanh và bền vững của doanh nghiệp và doanh nhân. Chính phủ sẽ đồng hành và hậu thuẫn cho sự nghiệp làm ăn của người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp chung tay với Đảng và Nhà nước trong những nỗ lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách thể chế pháp luật, hoàn thiện môi trường kinh doanh, phấn đấu tự nâng cấp mình, vươn tới những chuẩn mực toàn cầu.

Mượn 2 câu nói nổi tiếng "bạn sẽ không thành công nếu chưa bao giờ thất bại. Bạn sẽ học được nhiều điều từ thất bại" và ông bà ta đã nói "thất bại là mẹ của thành công", Thủ tướng khuyến khích tinh thần khởi nghiệp từ cộng đồng doanh nghiệp.

"Là doanh nhân, hãy đề cao tinh thần doanh nghiệp, hun đúc tinh thần khởi nghiệp, coi sáng tạo là một thứ tài nguyên mới để chúng ta khởi nghiệp. Hãy khởi nghiệp với tinh thần không sợ hãi" - Thủ tướng kêu gọi.

thu tuong hay khoi nghiep voi tinh than khong so hai
Thủ tướng cùng các đại biểu dự buổi lễ. - Ảnh: VGP.

Dẫn số liệu 9 tháng đầu năm, số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt kỷ lục với trên 102.000 doanh nghiệp, vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp tăng mạnh, đạt trên 12 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay và số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động có hiệu quả là trên 21.000, Thủ tướng đánh giá đây chính là niềm tin thị trường, niềm tin xã hội và niềm tin của doanh nghiệp đối với Chính phủ nước ta.

Về trách nhiệm Chính phủ trong vấn đề phát triển doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn nữa, trước hết là ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định cơ bản tỷ giá đồng Việt Nam, đặc biệt là giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chồng chéo và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 21 của Thủ tướng. Chính phủ bảo vệ quyền tài sản, quyền công dân theo đúng Hiến pháp; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế.

Với những doanh nghiệp đạt thành tích cao, Chính phủ sẽ có hình thức khen thưởng xứng đáng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói "cần thiết tặng anh hùng, các loại huân huy chương cho doanh nghiệp tư nhân đạt thành tích đóng góp xây dựng Tổ quốc".

Ngoài ra, Chính phủ sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại, lắng nghe và tháo gỡ những vướng mắc đối với doanh nhân. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tạo mọi điều kiện cho doanh nhân hoạt động thuận lợi, tránh gây phiền nhiễu.

Tại buổi lễ, 100 doanh nhân là lãnh đạo các doanh nghiệp tiêu biểu được trao tặng Cúp Thánh Gióng năm 2019.

Xem thêm:

thu tuong hay khoi nghiep voi tinh than khong so hai Thành phố Hồ Chí Minh nhận 3,8 tỷ USD kiều hối trong 9 tháng đầu năm

Theo Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM, số liệu kiều hối chuyển về địa bàn TPHCM thông qua hệ thống các ...

thu tuong hay khoi nghiep voi tinh than khong so hai Tặng “Cánh Sếu Vàng - hành trình 10 năm một chặng đường” cho 27 doanh nghiệp xuất sắc ĐBSCL

Ngày 7/10, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nhân, ...

thu tuong hay khoi nghiep voi tinh than khong so hai Hơn 100 nghìn doanh nghiệp được lập mới trong 9 tháng đầu 2019

Theo Tổng cục Thống kê, số lượng doanh nghiệp thành lập mới 9 tháng đầu năm 2019 tiếp tục đạt kỷ lục mới với gần ...

thu tuong hay khoi nghiep voi tinh than khong so hai Phó Thủ tướng dự hội nghị G77, tiếp xúc song phương với nhiều nước

Lãnh đạo các nước, đối tác đánh giá cao thành tựu của Việt Nam trong phát triển, coi việc Việt Nam được bầu làm ủy ...

thu tuong hay khoi nghiep voi tinh than khong so hai Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương tại Thái Lan

Hơn 100 doanh nghiệp của Việt Nam và Thái Lan cùng Chủ tịch các Hiệp hội doanh nghiệp kiều bào thuộc các tỉnh vùng Đông ...

thu tuong hay khoi nghiep voi tinh than khong so hai USAID tài trợ hơn 22 triệu USD cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ sẽ (USAID) sẽ tài trợ Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết ...

Ngọc Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới

8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới

Thủ tướng cho biết thời gian tới, Chính phủ sẽ tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, tập trung vào 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.
Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp, nữ doanh nhân đóng góp, cống hiến cho đất nước

Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp, nữ doanh nhân đóng góp, cống hiến cho đất nước

Chiều 5/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp mặt các nữ doanh nhân tiêu biểu nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày thành lập Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) 19/10 và Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Dự buổi gặp mặt có 90 đại biểu là những nữ doanh nhân tiêu biểu trong cả nước là hội viên của VAWE.
Đà Nẵng - Hà Lan: Hợp tác phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Đà Nẵng - Hà Lan: Hợp tác phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Đây là một trong những nội dung trao đổi giữa Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh và Ngài Daniel Stork, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP HCM tại buổi làm việc diễn ra ngày 26/6 tại Đà Nẵng.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động