Trang chủ Kinh tế
09:01 | 26/04/2023 GMT+7

Tâm lý bi quan trở lại với nhà đầu tư chứng khoán Mỹ

aa
Ngân hàng First Republic công bố những xáo trộn của ngành ngân hàng Mỹ vào tháng trước đã khiến cho ngân hàng thiệt hại hơn 100 tỷ USD tiền gửi.
Kinh tế Mỹ diễn biến ra sao từ sau cuộc khủng hoảng của ngành ngân hàng? Kinh tế Mỹ diễn biến ra sao từ sau cuộc khủng hoảng của ngành ngân hàng?
Các ngân hàng tại nhiều khu vực của nước Mỹ siết chặt các điều kiện cho vay, họ thể hiện quan điểm lo lắng về tình hình thanh khoản cũng như kỳ vọng vào khả năng bất ổn dâng cao.
Vì sao bất động sản thương mại có thể tạo ra nhiều hệ lụy xấu lên kinh tế Mỹ? Vì sao bất động sản thương mại có thể tạo ra nhiều hệ lụy xấu lên kinh tế Mỹ?
Tính từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, định giá của các tòa nhà văn phòng đặc biệt đã giảm sâu bởi lãi suất cơ bản đồng USD tăng cao và việc nhiều nhân viên thích làm việc ở nhà.

Thông tin lợi nhuận từ hàng loạt doanh nghiệp và ngân hàng như First Republic Bank hay United Parcel Service không khỏi gây thất vọng đã tạo ra tâm lý bi quan trên thị trường chứng khoán Mỹ sau một tuần bình ổn. Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm bởi nhà đầu tư lo lắng về triển vọng của nền kinh tế.

Theo Wall Street Journal, chỉ số S&P 500 hạ 1,6%; chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones hạ 345 điểm tương đương 1% và như vậy ghi nhận ngày giảm sâu nhất với cả hai chỉ số tính từ ngày 22/3/2023. Chỉ số Nasdaq hạ hơn 2% trong phiên hạ mạnh nhất tính từ ngày 9/3/2023.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã trải qua ngày giao dịch có nhiều biến động sau khi ngân hàng First Republic công bố những xáo trộn của ngành ngân hàng Mỹ vào tháng trước đã khiến cho ngân hàng thiệt hại hơn 100 tỷ USD tiền gửi, mức này tồi tệ hơn so với dự báo của nhà đầu tư và các chuyên gia phân tích, đồng thời nó khiến cho nhiều người quan tâm hơn về “sức khỏe” của các ngân hàng khu vực sau nhiều tuần ổn định.

Những tuần gần đây, nhiều nhà đầu tư đã tin tưởng vào khả năng các vấn đề tại ngân hàng khu vực có thể được kiềm chế, kết quả hoạt động tín dụng sẽ sụt giảm, tuy nhiên không gây ra khủng hoảng tài chính toàn diện.

Thế nhưng tâm lý thị trường đã trở nên rất bi quan sau khi ngân hàng First Republic công bố về một cuộc “tháo chạy” tiền gửi trong quý đầu tiên của năm, thị trường lo sợ trở lại, theo chuyên gia quản lý quỹ tại quỹ Manulife Investment Management – ông Michael Scanlon phân tích.

Ở thời điểm cuối ngày giao dịch, cổ phiếu của ngân hàng First Republic đã mất 49% giá trị và rơi xuống ngưỡng thấp nhất tính từ đầu tháng 3/2023. Cổ phiếu hàng loạt ngân hàng Mỹ đồng thời giảm theo, chỉ số cổ phiếu KBW Nasdaq Regional Banking mất hơn 3,5% giá trị.

Cổ phiếu các doanh nghiệp vận tải đồng thời giảm sâu, cổ phiếu UPS mất 10% giá trị sau khi hãng vận chuyển hàng hóa này cảnh báo rằng những điều kiện vĩ mô chắc chắn sẽ vẫn gây áp lực khiến kết quả kinh doanh sụt giảm.

Không giống như tháng trước, khi cổ phiếu của một số doanh nghiệp có kết quả kinh doanh “nhạy cảm” với chu kỳ kinh tế giảm điểm được bù đắp bởi việc cổ phiếu công nghệ lên điểm thì đến phiên vừa qua, nhà đầu tư đã không thể tìm kiếm được chỗ “trú ẩn” nào như vậy.

Cổ phiếu công nghệ đã thuộc nhóm lên điểm mạnh nhất trong năm nay, đồng thời nó góp phần quan trọng hỗ trợ cho sự lên điểm của chỉ số S&P 500. Việc các doanh nghiệp công nghệ đương đầu với tình trạng lãi suất cao và dấu hiệu kinh tế chững lại sẽ là những yếu tố rất quan trọng định hướng diễn biến của thị trường, theo nhận định của trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại CIBC Private Wealth US – ông David Donabeian. Nhóm các doanh nghiệp công nghệ lớn bao gồm Alphabet hay Microsoft đều công bố kết quả doanh thu và lợi nhuận cao vượt kỳ vọng của các chuyên gia.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ phiên ngày hôm qua cũng đón nhận một số thông tin tích cực. Báo cáo kết quả lợi nhuận từ các doanh nghiệp như McDonald và PepsiCo cho thấy rằng người Mỹ vẫn chấp nhận trả tiền cho đồ ăn thức uống, ngoài ra là nhiều loại hàng hóa khác.

Thực tế này cho thấy tiêu dùng người dân Mỹ, động lực quan trọng của kinh tế nước này, vẫn chưa giảm bất chấp việc Fed không ngừng nâng lãi suất và hàng loạt dự báo cho rằng khả năng suy thoái kinh tế đang cận kề. Số liệu kinh tế mới công bố vào ngày thứ Ba cũng cho thấy giá nhà và doanh số bán nhà mới tăng vượt kỳ vọng dù rằng niềm tin người tiêu dùng Mỹ đi xuống.

Giá dầu thô giao hợp đồng tương lai giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá dầu hạ hơn 2% bởi nhà đầu tư lo sợ về khả năng suy thoái và triển vọng nhu cầu năng lượng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Ba trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao hợp đồng tương lai tháng 6/2023 hạ 1,69USD/thùng tương đương 2,1% xuống 77,07USD/thùng, đây là ngưỡng đóng cửa thấp nhất của giá dầu tính từ ngày 31/3/2023.

Thị trường London, giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai tháng 6/2023 hạ 1,96USD/thùng tương đương 2,4% xuống 80,77USD/thùng, đây cũng là mức đóng cửa thấp nhất của giá dầu tính từ ngày 31/3/2023. Giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai tháng 7/2023 hạ 1,94USD/thùng tương đương gần 2,4% xuống 80,60USD/thùng.

Giá xăng, giá dầu đốt nóng và giá khí đốt tương lai trên thị trường New York đồng thời ghi nhận những mức hạ từ 1,6% đến 3,2%.

Tâm điểm chứng khoán: Kịch bản nào cho VN-Index trước kỳ nghỉ Lễ? Tâm điểm chứng khoán: Kịch bản nào cho VN-Index trước kỳ nghỉ Lễ?
Theo chuyên gia, thị trường chứng khoán điều chỉnh sau chuỗi tăng điểm là hợp lý, đà giảm không mang màu tiêu cực mà đang xây nền, tích lũy.
Chứng khoán châu Á dè chừng với khả năng Fed thay đổi định hướng chính sách Chứng khoán châu Á dè chừng với khả năng Fed thay đổi định hướng chính sách
Việc doanh số bán lẻ vững vàng và kỳ vọng lạm phát leo thang đã khiến nhà đầu tư giảm đi kỳ vọng vào khả năng nới lỏng chính sách trong năm nay.
Trung Mến
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Khối ngoại mua ròng thực tế qua khớp lệnh hơn 2.000 tỷ đồng trong tuần qua

Khối ngoại mua ròng thực tế qua khớp lệnh hơn 2.000 tỷ đồng trong tuần qua

Tuần tăng điểm thứ 2 của thị trường chứng khoán Việt Nam với thanh khoản cao cùng cùng lần thử sức đầu tiền trước mốc 1.300 điểm sau 3 tháng. Đáng chú ý, khối ngoại đã mua ròng qua khớp lệnh hơn 2.000 tỷ đồng.
Cổ phiếu nào hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?

Cổ phiếu nào hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam mới đây đã đưa ra báo cáo đánh giá những cơ hội tiềm năng của những cổ phiếu hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Cơ hội siêu lãi: Chốt đơn xe máy điện VinFast, nhận ưu đãi tới 12 triệu đồng

Cơ hội siêu lãi: Chốt đơn xe máy điện VinFast, nhận ưu đãi tới 12 triệu đồng

Với mức ưu đãi đến 12 triệu đồng, nhiều khách hàng Việt đã nhanh tay đặt mua những chiếc xe máy điện thông minh, không phát thải và “dễ nuôi” của VinFast.
“Bản giao hưởng” cảm xúc và trải nghiệm đa sắc màu của cư dân Vịnh Thiên Đường

“Bản giao hưởng” cảm xúc và trải nghiệm đa sắc màu của cư dân Vịnh Thiên Đường

Cuộc sống tại Vịnh Thiên Đường (Vinhomes Ocean Park 3) là bản giao hưởng đặc biệt được tạo nên từ chất sống nghỉ dưỡng an yên giữa thiên nhiên trong lành và trải nghiệm sôi động, tràn đầy năng lượng với chuỗi tiện ích vui chơi, giải trí đẳng cấp hiếm nơi nào có được.

Đọc nhiều

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Ngày ngày dõi theo tin tức nơi quê nhà; dành số tiền chắt chiu, dành dụm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ với mong muốn san sẻ phần nào những mất mát do thiên tai gây ra... Đó là tấm lòng của nhiều kiều bào lớn tuổi ở Lào đối với đồng bào mình nơi quê nhà.
Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đã có cuộc gặp gỡ thân mật với các đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba.
Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu đã được long trọng tổ chức ngày 26/09/2024 tại Nhà hát Körősi Csoma Sándor, Budapest, Hungary.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Ngày 29/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm.
Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (28/9), vùng hội tụ gió trên mực 1500m đến 3000m đang được hình thành trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ. Dự báo đêm 28/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.
Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối có mưa dông vài nơi.
Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động, nhưng vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.
Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/9, các khu vực trên cả nước đều có nắng, gió nhẹ. Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ.
Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 24/09, thời tiết Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động