Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
08:29 | 24/08/2021 GMT+7

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm chính thức Việt Nam: Tăng cường mối quan hệ Đối tác toàn diện

aa
Hôm nay (24/8), Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris sẽ thăm chính thức Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến công du Đông Nam Á. Sự kiện này được xem là động thái nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, tin cậy giữa hai nước, đồng thời góp phần hiện thực hóa mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ theo hướng thực chất và bền vững hơn.
Vắc xin Covid-19 đầu tiên của Mỹ được chính thức cấp phép lưu hành đầy đủ Vắc xin Covid-19 đầu tiên của Mỹ được chính thức cấp phép lưu hành đầy đủ
Sau nhiều tháng xem xét, mới đây, Pfizer/BioNTech đã trở thành vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Mỹ được FDA chính thức cấp phép lưu hành đầy đủ, mở đường cho những quy định mang tính bắt buộc trong việc tiêm vắc xin tại đất nước này.
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris lần đầu công du nước ngoài Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris lần đầu công du nước ngoài
Bà Harris coi chuyến công du là cơ hội để nâng cao năng lực đối ngoại của bản thân.

Trước khi đến Việt Nam, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã thăm Singapore và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long. Theo truyền thông Mỹ, những chủ đề thảo luận trong chuyến công du Đông Nam Á của bà K.Harris tập trung vào vấn đề y tế toàn cầu, quan hệ đối tác kinh tế và an ninh khu vực. Với Việt Nam, bà K.Harris không chỉ là Phó Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên, mà còn là quan chức cao cấp nhất trong bộ máy chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden, sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm chính thức Việt Nam: Tăng cường mối quan hệ Đối tác toàn diện
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris sẽ thăm chính thức Việt Nam vào hôm nay (24/8).

Theo báo Hà Nội mới, chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Hoa Kỳ K.Harris diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp, ổn định và đi vào chiều sâu. Kể từ năm 2013 - thời điểm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, hợp tác song phương đã đạt nhiều bước tiến quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Sự tin cậy về chính trị luôn được duy trì ở mức cao, thể hiện qua nhiều chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước. Nổi bật là chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2015; chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam vào các năm 2017 và 2019. Hai bên cũng tổ chức thành công hàng loạt cuộc đối thoại về chính trị, quốc phòng, an ninh, trao đổi các vấn đề quốc tế cùng quan tâm, hợp tác đối phó các thách thức an ninh... Trong tài khóa 2017-2021, Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam gần 200 triệu USD cho các hoạt động quốc phòng, nâng cao năng lực an ninh hàng hải và hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh.

Bên cạnh những hỗ trợ quý giá nhằm nâng cấp hệ thống y tế cộng đồng suốt nhiều năm qua, Hoa Kỳ đã dành sự quan tâm giúp đỡ cho Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Điều này được thể hiện qua những ủng hộ về nguồn lực tài chính, thiết bị y tế và đặc biệt là cam kết cung cấp 5 triệu liều vaccine thông qua cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu (COVAX) cho Việt Nam. Về phần mình, Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng đã hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ nhiều vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19, được phía Hoa Kỳ đánh giá cao.

Theo giới quan sát, chuyến thăm của các quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho thấy Hoa Kỳ tiếp tục coi trọng Việt Nam trong vai trò Đối tác chiến lược, qua đó thể hiện hình ảnh Washington là một đối tác đáng tin cậy đối với Việt Nam nói riêng và với khu vực Đông Nam Á nói chung. Sự tin cậy mà Hoa Kỳ dành cho Việt Nam cũng là minh chứng rõ nét cho đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và ổn định của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế.

Ở phương diện kinh tế, sự coi trọng của Hoa Kỳ còn cho thấy Việt Nam ngày càng được nhìn nhận là một điểm đến đầu tư hấp dẫn khi duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định nhờ các cải cách kinh tế, nỗ lực mạnh mẽ trong việc thực hiện các cam kết về hội nhập kinh tế toàn cầu, góp phần đáng kể vào sự thịnh vượng chung của châu Á.

Có thể khẳng định, chuyến thăm của Phó Tổng thống Hoa Kỳ K.Harris tới Việt Nam sẽ là dấu mốc quan trọng, tạo dựng niềm tin mạnh mẽ về một tương lai tốt đẹp hơn cho mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Chuyến thăm này sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius ra mắt sách về tiến trình hòa giải giữa Mỹ và Việt Nam Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius ra mắt sách về tiến trình hòa giải giữa Mỹ và Việt Nam
Ngày 10/8, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã tổ chức lễ ra mắt cuốn sách với tựa đề “Không gì là không thể: Tiến trình hòa giải giữa Mỹ và Việt Nam” bằng hình thức trực tuyến.
Thượng Nghị sỹ Patrick Leahy: chúng ta sẽ xây dựng tương lai sáng lạng hơn khi cùng đối diện với quá khứ và cùng hoà giải Thượng Nghị sỹ Patrick Leahy: chúng ta sẽ xây dựng tương lai sáng lạng hơn khi cùng đối diện với quá khứ và cùng hoà giải
Ngày 3/8, đã diễn ra Hội thảo trực tuyến “Khắc phục hậu quả chiến tranh, cùng nhau tiến về phía trước” do Viện Hòa bình Hoa Kỳ tổ chức.

Kim Hảo
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hơn 2.600 người hưởng lợi từ Dự án sử dụng phân bón đúng với nguồn tài trợ từ Hoa Kỳ

Hơn 2.600 người hưởng lợi từ Dự án sử dụng phân bón đúng với nguồn tài trợ từ Hoa Kỳ

Dự án sử dụng phân bón đúng sẽ được triển khai tại 6 tỉnh tại đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn 2024 - 2027. Dự án với nguồn tài trợ 4,4 triệu USD từ Bộ Ngoại giao Mỹ cùng sự phối hợp thực hiện giữa Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) và Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI).
Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ

Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ

Đây là nội dung được đưa ra tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Bình Định với ông Marc Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vào chiều ngày 15/3.

Các tin bài khác

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Từ ngày 8-10/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã dần đầu đoàn công tác nước ta đến thăm làm việc tại Pháp.
Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Ngày 9/4/2024, Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) đã nhất trí bầu Việt Nam vào Hội đồng Chấp hành Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) nhiệm kỳ 2025-2027.
Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan

Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan

Trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam thường trú tại Thái Lan về chuyến thăm chính thức Thái Lan của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn từ ngày 10 đến 12/4, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan Bùi Thị Huệ khẳng định, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy và củng cố quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời tạo tiền đề vững chắc để hai bên nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động