Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
18:33 | 14/07/2021 GMT+7

Phán quyết của tòa trọng tài: Trung Quốc bị cộng đồng quốc tế chỉ trích

aa
Dịp kỷ niệm 5 năm ra đời phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế (PCA) được Liên Hợp Quốc ủng hộ, các quan chức Philippines làm rõ việc tòa bác bỏ yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc. Trong khi đó, cộng đồng quốc tế chỉ trích Bắc Kinh không tuân thủ phán quyết mang tính chung thẩm này, và gây nguy hiểm cho hòa bình trên Biển Đông.
Việt Nam lên tiếng nhân dịp kỷ niệm 5 năm Toà trọng tài vụ kiện Biển Đông ra Phán quyết Việt Nam lên tiếng nhân dịp kỷ niệm 5 năm Toà trọng tài vụ kiện Biển Đông ra Phán quyết
Quyết tâm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh tại TPHCM và các tỉnh trong thời gian sớm nhất Quyết tâm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh tại TPHCM và các tỉnh trong thời gian sớm nhất

Năm năm trước, ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) kết luận, không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc yêu cầu quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên, vượt quá các quyền mà UNCLOS quy định, trong các vùng biển nằm trong “đường 9 đoạn” trên Biển Đông.

Đừng tưởng chiếm đóng là sở hữu hợp pháp

Ngày 25/6/2021, website của Bộ Ngoại giao Philippines đăng tuyên bố của Ngoại trưởng Teorodo Locsin Jr. về kỷ niệm 5 năm ra đời phán quyết Biển Đông. Ông Locsin không chỉ đề cập các kết luận chính trong phán quyết của PCA mà còn làm sáng tỏ chúng.

Phán quyết của tòa trọng tài: Trung Quốc bị cộng đồng quốc tế chỉ trích

Ngày 12/7, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne khẳng định, phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông cách đây 5 năm phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

“Phán quyết đã giải quyết dứt điểm về tình trạng, địa vị của các quyền lịch sử và các thực thể ở Biển Đông. Theo phán quyết, không có hiệu lực pháp lý đối với những yêu sách vượt quá giới hạn địa lý và thực chất của các thực thể theo UNCLOS. Vì vậy, phán quyết không ném các yêu sách quyền lịch sử ra ngoài cửa sổ mà phân tích, phân biệt kỹ càng. Phán quyết đã phá tan “đường 9 đoạn” cùng những thứ khác, phá tan bất cứ sự trông chờ, tưởng bở rằng cứ sở hữu là sắp thành luật. Bởi thực tế đơn giản là việc sở hữu (thực thể trên biển) không tạo ra hiệu quả pháp lý, ví dụ không tạo ra bất kỳ lãnh hải nào. Vì vậy, phán quyết của Tòa Trọng tài đã trở thành và tiếp tục là một cột mốc trong văn kiện luật quốc tế. Phán quyết cũng dành cho các nước khác có vấn đề biển đảo, hàng hải như của chúng ta. Phán quyết loại xung đột khỏi cách thức giải quyết vấn đề vì việc chiếm đoạt bằng vũ lực không dẫn đến bất kỳ lợi ích nào về luật pháp”, ông tuyên bố.

Tóm lại, phán quyết cung cấp cho các quốc gia ven biển bản hướng dẫn về vùng biển mà các thực thể của họ, đảo hoặc đá, có thể tạo ra, nơi ngư dân của họ có thể đánh cá, nơi họ có thể thực hiện các cuộc tuần tra thực thi pháp luật, nơi họ có thể điều tàu của mình tới mà không cần sự cho phép của quốc gia gần nhất, mà không tạo ra nguyên nhân hoặc sự biện minh cho hành động chiến tranh. “Phán quyết mang lại lợi ích cho toàn thế giới”, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines tuyên bố.

Ngoại trưởng Locsin cũng nhắc lại tuyên bố mạnh mẽ liên quan phán quyết PCA của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Khóa 75 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ngày 23/9/2020, ông Duterte phát biểu lần đầu tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Trong một động thái chưa từng có tiền lệ, tại một diễn đàn Liên Hợp Quốc, ông nêu chiến thắng pháp lý của Philippines trước Trung Quốc.

“Philippines khẳng định cam kết đó ở Biển Đông phù hợp với UNCLOS và phán quyết của Tòa Trọng tài năm 2016. Phán quyết giờ đây là một phần của luật pháp quốc tế, nằm ngoài sự thỏa hiệp và nằm ngoài tầm với của các chính phủ thông qua để pha loãng, giảm bớt hoặc từ bỏ. Chúng tôi kiên quyết từ chối các nỗ lực phá hoại phán quyết. Chúng tôi hoan nghênh ngày càng có nhiều quốc gia ủng hộ phán quyết và điều nó đại diện - chiến thắng của lý trí trước sự hấp tấp, của luật pháp trước sự rối loạn, của sự thân thiện trước tham vọng. Điều này, như nó phải thế, là sự uy nghiêm của luật pháp ”, Tổng thống Duterte phát biểu.

Chung quan điểm với Tổng thống Duterte, Ngoại trưởng Locsin tuyên bố: “Phán quyết mang tính chung thẩm. Chúng tôi kiên quyết phản bác các nỗ lực phá hoại phán quyết, xóa bỏ phán quyết khỏi luật, lịch sử và ký ức tập thể của chúng ta. Ngày kỷ niệm là một dịp để nhìn lại quá khứ, đánh dấu thành tựu của hiện tại, nhìn về tương lai và tìm cách làm việc cùng nhau vì lợi ích chung, vì không thể đạt được lợi thế nhỏ nào nếu vi phạm nó”, ông Locsin nhận định.

Nhấn mạnh rằng, Philippines luôn muốn một Biển Đông hòa bình, Ngoại trưởng Locsin kêu gọi các quốc gia tuân thủ pháp quyền, không tuân theo sức mạnh quân sự. “Phán quyết là sao Bắc Đẩu giúp chúng ta đi đúng hướng trong hiện tại, dẫn chúng ta trở lại đúng hướng trong tương lai nếu chúng ta, trong một khoảnh khắc yếu đuối hoặc không hành động, bị lạc lối”, ông kết lại phần tuyên bố của mình.

Theo các chuyên gia, tuyên bố về “khoảnh khắc yếu đuối hoặc không hành động” của ông Locsin có thể ngụ ý về một số động thái của Tổng thống Philippines; hồi tháng 11/2016, ông Duterte nói sẽ gạt phán quyết của PCA sang một bên để tránh đối đầu Trung Quốc.

Trong cuộc hội thảo trực tuyến mới đây, Cố vấn An ninh quốc gia Philippines, ông Esperon Jr., đồng thời là Phó chủ tịch Lực lượng đặc nhiệm quốc gia về Biển Tây Philippines (từ Philippines dùng để chỉ Biển Đông), tái khẳng định với người dân Philippines rằng, nước này đang tăng cường tuần tra, giám sát để bảo vệ chủ quyền quốc gia ở các vùng biển tranh chấp, phù hợp với chỉ thị của Tổng thống Duterte (đồng thời là Chủ tịch Lực lượng đặc nhiệm quốc gia về Biển Tây Philippines) về khẳng định giá trị của phán quyết Tòa Trọng tài năm 2016.

Ông Esperon mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc rằng, Tổng thống Duterte đã thỏa hiệp với Bắc Kinh, làm tổn hại đến yêu sách chủ quyền của Philippines tại Biển Đông, để trả “món nợ ơn huệ” đối với “ngoại giao vắc-xin” của Trung Quốc. Ông Esperon khẳng định, Philippines không trao đổi gì để nhận viện trợ vắc-xin phòng COVID-19 Sinovac và Sinopharm.

Các động thái “hung hăng” của Trung Quốc bị chỉ trích

Phán quyết của tòa trọng tài: Trung Quốc bị cộng đồng quốc tế chỉ trích
Đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông. Ảnh: FP.

Thượng nghị sĩ Philippines Risa Hontiveros đang kêu gọi chính phủ nước này dứt khoát lên án sự hiện diện phi pháp của phía Trung Quốc ở Biển Đông, có lập trường rõ ràng về việc Trung Quốc xâm phạm các vùng biển của nước ngoài, giống như quan điểm rõ ràng mà Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Philippines đã đưa ra, báo Philippines The Manila Standard đưa tin ngày 24/6/2021. “Thay vì giảm leo thang căng thẳng trong các vùng biển tranh chấp, Trung Quốc lại tăng gấp đôi. Điều này rõ ràng cho thấy Trung Quốc ngoan cố một cách đáng xấu hổ làm trầm trọng thêm tình hình”, bà Hontiveros nhận định.

Ngày 13/6/2021, lãnh đạo các nước G7 (Mỹ, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh và Canada) ra tuyên bố chung mạnh mẽ phản đối các nỗ lực đơn phương làm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. “Chúng tôi nhắc lại tầm quan trọng của việc duy trì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, bao trùm và dựa trên pháp quyền… Chúng tôi vẫn quan ngại sâu sắc về tình hình ở Biển Đông và Biển Hoa Đông và phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng”, thông cáo chung viết.

Ngày 5/5/2021, ngoại trưởng các nước nước G7 cũng ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông, kêu gọi tuân thủ phán quyết của PCA và UNCLOS. Các ngoại trưởng tái khẳng định rằng, họ mạnh mẽ phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào có thể làm leo thang căng thẳng và phá hoại sự ổn định của khu vực cũng như trật tự dựa trên luật lệ quốc tế, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự quân sự hóa, ép buộc và đe dọa trong khu vực.

“Chúng tôi nhấn mạnh tính chất phổ quát và thống nhất của UNCLOS và tái khẳng định vai trò quan trọng của UNCLOS trong việc thiết lập khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên đại dương và các vùng biển. Chúng tôi coi phán quyết ngày 12/7/2016 do Tòa Trọng tài thành lập theo UNCLOS đưa ra là một dấu mốc quan trọng và là cơ sở hữu ích để giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông”, thông cáo chung viết.

Ngày 25/4/2021, Liên minh châu ÂU (EU) chỉ trích Trung Quốc gây nguy hiểm cho hòa bình ở khu vực Biển Đông, thúc giục tất cả các bên tuân thủ phán quyết của PCA. “Căng thẳng trên Biển Đông, bao gồm sự hiện diện gần đây của các tàu lớn Trung Quốc tại đá Ba Đầu, gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trong khu vực”, người phát ngôn EU tuyên bố.

Tổng thống Philippines: Phán quyết Biển Đông chỉ là “giấy lộn” Tổng thống Philippines: Phán quyết Biển Đông chỉ là “giấy lộn”
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bất ngờ phát biểu trên truyền hình rằng phán quyết của tòa trọng tài năm 2016 trong vụ kiện liên quan tới Trung Quốc ở Biển Đông chỉ là "tờ giấy lộn ném vào sọt rác".
Việt Nam đề xuất và được thông qua 10 văn kiện, trong đó có 4 Nghị quyết tại HĐBA Liên hợp quốc Việt Nam đề xuất và được thông qua 10 văn kiện, trong đó có 4 Nghị quyết tại HĐBA Liên hợp quốc
Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả tháng Chủ tịch HĐBA LHQ 4/2021 của Việt Nam.
Theo Asiapacificnews
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động