Trang chủ Văn hóa - Du lịch Thể thao
06:10 | 17/01/2020 GMT+7

Nguyên nhân chính khiến U23 Việt Nam dừng bước tại vòng bảng U23 châu Á 2020

aa
Bị bắt bài, thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng và điểm rơi phong độ có thể coi là những nguyên nhân chính giải thích thất bại của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020.
nguyen nhan chinh khien u23 viet nam dung buoc tai vong bang u23 chau a 2020 Danh sách 8 đội vào tứ kết vòng chung kết U23 châu Á

nguyen nhan chinh khien u23 viet nam dung buoc tai vong bang u23 chau a 2020 Video: Cầu thủ U23 Triều Tiên đá phạt đền nâng tỉ số 2-1, U23 Việt Nam ngậm ngùi về nước

U23 Việt Nam đã chính thức nói lời chia tay với VCK U23 châu Á 2020 khi không thể vượt qua vòng bảng. Dưới đây là một số nguyên nhân lí giải thất bại lần này trên đất Thái của "thuyền trưởng" Park cùng các học trò.

Không còn là ẩn số

U23 Việt Nam đến với đất Thái sau thành công vang dội tại Thường Châu 2018. Với tư cách là đương kim á quân của giải, thầy trò ông Park nhận được rất nhiều sự tôn trọng từ đối phương. Từ một đội bóng không được chú ý, U23 Việt Nam trở thành một đối trọng mà mọi đấu thủ đều dè chừng. Họ nghiên cứu rất kĩ lối đá của "những chiến binh sao vàng", đồng thời không còn coi Việt Nam là một đội bóng "tiểu nhược", dễ qua mặt nữa.

Nếu như trước đây, những đội bóng trong khu vực, đến từ những nền bóng đá mạnh hơn Việt Nam, thường tổ chức đá tấn công áp đảo và lấn lướt, nắm giữ phần lớn thời gian kiểm soát bóng thì hiện tại, họ có sự thận trọng rất lớn khi phải đối đầu với U23 Việt Nam.

nguyen nhan chinh khien u23 viet nam dung buoc tai vong bang u23 chau a 2020
U23 Việt Nam không còn là ẩn số với bóng đá châu lục (Ảnh: An An/ Dân trí).

Nhìn vào hai trận đấu đầu tiên, có thể nhận thấy rằng, những đại diện Tây Á đã đánh giá cao U23 Việt Nam như thế nào. Đặc biệt là trận đấu với U23 Jordan, thầy trò ông Park thậm chí đã nắm tới gần 2/3 thời lượng kiểm soát bóng trên sân.

Khi những đối thủ thường bố trí đội hình thấp, Quang Hải cùng các đồng đội tỏ ra khó khăn và loay hoay trong việc khoan phá hàng thủ của đội bạn. Và thực tế, U23 Việt Nam thường, và chỉ dễ đá hơn, khi được đánh giá yếu hơn.

Việc nổi lên là một hiện tượng khiến các đối thủ đã có nhiều dữ kiện để đánh giá bóng đá Việt Nam hơn. Đây là điều mà mọi nền bóng đá, nếu muốn phát triển, đều phải đối mặt. Song nếu muốn thi đấu bất chấp sự nghiên cứu của đối phương, chúng ta cần phải thi đấu như một đội bóng mạnh thực sự. Tiếc rằng các học trò của HLV Park chưa thể thực hiện được ở giải lần này.

Thiếu hụt nhân sự đa năng

Việc các cầu thủ đa năng, chơi được nhiều vị trí giúp HLV có thêm nhiều sự lựa chọn mỗi khi gặp bất lợi về nhân sự, cũng như gia tăng tính bất ngờ cho đối phương.

Tại Thường Châu, HLV Park từng rất thành công trong việc phát hiện ra những khả năng mới của các cầu thủ. Hai năm trước, có thời điểm chúng ta không thể có sự phục vụ của Văn Hậu ở hành lang cánh trái, gần như ngay lập tức Xuân Mạnh - một người có sở trường là tiền vệ, đảm nhận rất tốt vai trò của một hậu vệ biên mà Hậu để lại.

Một cái tên nổi bật khác minh chứng cho việc thử nghiệm vị trí mới thành công là Nguyễn Phong Hồng Duy, khi cầu thủ thuộc biên chế HAGL có thể chơi tốt cả ở tư cách là một hậu vệ, tiền vệ cánh, tiền vệ trung tâm hay tiền đạo, mỗi khi được HLV Park tung vào sân.

So với giải đấu cách đây 2 năm, ông Park hiện tại có quá ít lựa chọn trong tay ở mỗi vị trí. Những cá nhân trong đội hình hiện tại thường chỉ đảm đương tốt được một vai trò duy nhất.

Thực tế, đã không ít lần, chiến lược gia người Hàn Quốc thử nghiệm khi đưa những cái tên vào những vị trí trái với sở trường, song đều không thể hiện được nhiều, thậm chí có thể nói là không chơi tròn vai. Điển hình như Bùi Hoàng Việt Anh. Cầu thủ này từng được xếp đá hậu vệ cánh trái, dù sở trường là trung vệ trong bối cảnh Tấn Tài không thể thi đấu, và màn trình diễn của anh trong trận mở màn gặp U23 UAE thực sự là đáng quên.

Thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế

Ở một giải trẻ như U23 châu Á, yếu tố kinh nghiệm đóng vai trò cực kì quan trọng. Những cầu thủ chinh chiến qua nhiều giải đấu, dạn dày trận mạc hơn, sẽ có bản lĩnh cũng như khả năng thi đấu tốt hơn nhiều so với những đồng nghiệp cùng lứa.

nguyen nhan chinh khien u23 viet nam dung buoc tai vong bang u23 chau a 2020
Ông Park sở hữu dàn cầu thủ trẻ ít kinh nghiệm thi đấu môi trường bóng đá quốc tế trước khi bước vào giải U23 châu Á (Ảnh: VFF).

Chúng ta có thể nhận ra điều này rất rõ ở hai hành lang cánh. Văn Thanh và Văn Hậu cách đây 2 năm chơi rất tưng bừng và trở thành hai cái tên không thể thay thế trong sơ đồ 3-5-2 đề cao vai trò của các hậu vệ biên mà ông Park xây dựng. Đây cũng là hai cầu thủ được tạo điều kiện ra sân rất nhiều ở cả những đấu trường lớn trong màu áo đội trẻ (U19, U20, U23) cho đến những trận đấu quốc tế ở cấp ĐTQG.

Trong khi đó, hai bên sườn trong sơ đồ 5 hậu vệ của thầy Park ở giải này hiện đều yếu về kinh nghiệm. Thanh Thịnh, Việt Anh và Tấn Tài chưa có nhiều thời gian được thi đấu quốc tế. Các giải lớn mà họ từng tham dự chỉ dừng lại ở SEA Games và 3 trận tại World Cup U20. Thậm chí, Việt Anh còn có rất ít cơ hội chơi bóng tại đại hội thể thao Đông Nam Á.

Sự non nớt của những cầu thủ này khiến cho "đôi cánh" của U23 Việt Nam thiếu đi sự sắc bén và đột biến, những yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong thành công của đoàn quân HLV Park Hang-seo tại Thường Châu năm ngoái.

Điểm rơi phong độ

Những cá nhân tham dự VCK U23 châu Á 2020 tại Thái Lan mà thầy Park có trong tay, hầu hết là những người đã lên ngôi vô địch SEA Games 30 cách đây không lâu. Tuy nhiên, điều gì đã khiến họ không còn giữ được khả năng chơi bóng như trước đó 1 tháng?

nguyen nhan chinh khien u23 viet nam dung buoc tai vong bang u23 chau a 2020
Điểm rơi phong độ của các cầu thủ đã rơi vào SEA Games 30 (Ảnh: Thethao247).

Lí do đơn giản, là U23 Việt Nam đã đặt điểm rơi phong độ vào SEA Games. Thực tế chỉ ra, chúng ta đã thành công với mục tiêu ấy, khi có lần đầu tiên lên ngôi vô địch tại giải đấu này. Song U23 châu Á lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Chúng ta không thể duy trì và kéo dài phong độ tại một giải đấu có tính đối kháng quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, và chất lượng những đối thủ của giải này cũng vượt trội hơn rất nhiều so với khu vực Đông Nam Á.

Nhìn sang người Thái, họ đã từng nhận thất bại nặng nề và thê thảm tại SEA Games khi sớm bị loại và dừng bước ở ngay vòng bảng. Nhưng cũng chính những Supachai, Supachok, trước đó vài tuần còn rời Myanmar trong nghẹn ngào và đau đớn, đã lột xác và thi đấu vô cùng khác biệt tại giải lần này, để rồi họ giành chiến thắng đậm đà trước Bahrain, thua Australia nhưng là người lấn lướt ở hiệp 1, loại người Iraq bằng trận hòa trên thế thắng.

Cũng dễ hiểu, khi HLV Akira Nishino cùng các học trò đặt mục tiêu lớn hơn cho U23 châu Á, thay vì giải đấu cấp khu vực như SEA Games.

nguyen nhan chinh khien u23 viet nam dung buoc tai vong bang u23 chau a 2020 Danh sách 8 đội vào tứ kết vòng chung kết U23 châu Á

Đến tối 16/1 đã xác định được các đội vượt vòng bảng, xuất hiện trong vòng tứ kết U23 châu Á năm 2020.

nguyen nhan chinh khien u23 viet nam dung buoc tai vong bang u23 chau a 2020 Video: Cầu thủ U23 Triều Tiên đá phạt đền nâng tỉ số 2-1, U23 Việt Nam ngậm ngùi về nước

Bảo Toàn phạm lỗi với cầu thủ U23 Triều Tiên ngay tại vòng cấm địa ở những phút cuối cùng của trận đấu và Ri Chung-Gyu ...

nguyen nhan chinh khien u23 viet nam dung buoc tai vong bang u23 chau a 2020 Thua Triều Tiên, U23 Việt Nam chia tay U23 châu Á từ vòng bảng

Phút thứ 79 trận U23 Jordan gỡ hòa tuyển UAE 1-1 ấn định kết quả tuyển U23 Việt Nam – Á quân VCK U23 châu ...

Minh Tiến
Nguồn:

Tin bài liên quan

AFC chỉ ra cầu thủ hay nhất U23 Việt Nam tại giải châu Á

AFC chỉ ra cầu thủ hay nhất U23 Việt Nam tại giải châu Á

Theo báo cáo kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) về vòng chung kết U23 châu Á hồi tháng 1/2020 tại Thái Lan, Quang Hải và Tiến Linh là 2 cái tên nổi bật nhất của U23 Việt Nam.
Link xem trực tiếp chung kết U23 châu Á 2020: U23 Hàn Quốc - U23 Saudi Arabia 26/1

Link xem trực tiếp chung kết U23 châu Á 2020: U23 Hàn Quốc - U23 Saudi Arabia 26/1

Đúng 19h30 tối nay (26/1, tức mùng 2 Tết Nguyên đán 2020) trận chung kết U23 châu Á 2020 giữa U23 Hàn Quốc – U23 Saudi Arabia sẽ diễn ra. Khán giả Việt Nam có thể xem trận chung kết đáng mong chờ này theo hướng dẫn dưới đây.    
Quản lý lên tiếng bênh vực Bùi Tiến Dũng, dân mạng phản ứng gay gắt

Quản lý lên tiếng bênh vực Bùi Tiến Dũng, dân mạng phản ứng gay gắt

Người được cho là đại diện của Bùi Tiến Dũng đã lên tiếng bảo vệ thủ thành sinh năm 1997 sau sai lầm trong trận đấu trước Triều Tiên nhưng lại bị cư dân mạng phản ứng gay gắt.

Các tin bài khác

Cộng đồng người Việt tại Campuchia hào hứng đón xem U23 Việt Nam thi đấu ngày 19/2

Cộng đồng người Việt tại Campuchia hào hứng đón xem U23 Việt Nam thi đấu ngày 19/2

Không khí cổ động bóng đá Việt Nam tại Campuchia nóng dần lên khi Giải vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á năm 2022 chính thức bắt đầu và chỉ còn vài ngày nữa đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đá trận đầu tiên.
Tuyển nữ Việt Nam nhận "cơn mưa" tiền thưởng sau tấm vé dự World Cup 2023

Tuyển nữ Việt Nam nhận "cơn mưa" tiền thưởng sau tấm vé dự World Cup 2023

Ngày 11/2, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức Lễ mừng công đội tuyển nữ Quốc gia vừa lập thành tích xuất sắc lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ Thế giới (World Cup) 2023.
Ba phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại SEA Games 31

Ba phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại SEA Games 31

Để đảm bảo tổ chức thành công lễ khai mạc cũng như lễ bế mạc SEA Games 31 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, ba phương án phòng - chống dịch đã được đặt ra.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên dương đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên dương đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Chiều 10/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt, chúc mừng và khen thưởng Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam, những "cô gái kim cương" vừa lập thành tích xuất sắc lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ Thế giới (World Cup) 2023.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động