Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
16:36 | 05/02/2022 GMT+7

Người Việt Nam tại Séc: khẳng định vị thế ở nước sở tại và luôn hướng về quê hương

aa
Đối mặt với rất nhiều khó khăn về kinh doanh và đời sống trong giai đoạn vừa qua, nhưng cộng đồng người Việt đã có nhiều đóng góp to lớn với Chính phủ và nhân dân Séc. Năm 2021, cộng đồng người Việt Nam tại Séc tiếp tục khẳng định vị thế ở nước sở tại, đồng thời phát huy tốt tinh thần hướng về quê hương đất nước.
Người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp thiết thực cho quê hương Người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp thiết thực cho quê hương
Theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều nỗ lực nhằm thích ứng và phục hồi sản xuất kinh doanh, học tập, ổn định cuộc sống, đồng thời đóng góp thiết thực cho quê hương.
Tết đậm đà vị quê hương của cộng đồng người Việt tại Sri Lanka Tết đậm đà vị quê hương của cộng đồng người Việt tại Sri Lanka
Trước thềm Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka đã tổ chức chương trình “Xuân Quê hương 2022” cho hơn 100 kiều bào Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại các tỉnh thành ở Sri Lanka.

Đây là những chia sẻ của bà Tạ Phạm Bích Thủy, Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam tại Séc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Phật tử Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Người Việt Nam tại Séc.

Bà Bích Thuỷ cho biết, tại Séc, Hội Người Việt Nam lãnh đạo bao trùm và qui tụ các Hội đoàn khác như Phụ nữ, Thanh niên, Phật tử, Cựu chiến binh, Văn hoá nghệ thuật...Cơ cấu hình chóp, tác dụng tương hỗ tốt, phát huy tốt vai trò lãnh đạo và qui tụ. Điều này góp phần rất lớn giúp cho người Việt Nam tại Séc được trở thành Dân tộc thiểu số.

Cũng theo bà Tạ Phạm Bích Thủy, từ khi xảy ra dịch Covid-19, bà con kiều bào đã thực hiện nghiêm túc những hướng dẫn của các tổ chức y tế, tin tưởng vào những biện pháp phòng chống dịch bệnh của Công hoà Séc. May, mua hàng trăm nghàn khẩu trang tặng cho các bệnh viện, ủy ban, công an, viện dưỡng lão và người dân trên toàn Cộng hoà Séc. Quyên góp, ủng hộ tài chính với trên 5 triệu Korun và hàng tấn vật tư thiết yếu cho chống dịch tới chính phủ, các bệnh viện và các tổ chức tham gia trực tiếp chống dịch bệnh.

Những hành động nhân văn và trách nhiệm ấy, đã được chính phủ Séc và người dân sở tại đánh giá cao. Trung ương Hội người Việt Nam, Hội người Việt Nam các cấp tỉnh, thành phố, nhiều cá nhân và tập thể đã nhận được thư cảm ơn của chủ tịch ủy ban các cấp, giám đốc các bệnh viện, các trại dưỡng lão, các bộ, ngành và cơ quan cấp nhà nước.

Cụ thể, một cá nhân đã được Tổng thống Cộng hoà Séc tặng Huân chương; Cộng đồng người Việt Nam tỉnh Nam Morava được nhận Huy chương của tỉnh trưởng và 3 cá nhân được nhận Huy chương cũng như Bảng ghi công của Tòa thị chính Thành phố Brno; Cộng đồng Người Việt Nam tại Pardubice vinh dự được nhận Huy chương cùng với 38 cá nhân được nhận Thư cám ơn của tỉnh trưởng. Cộng đồng Người Việt Nam tại tỉnh Ústecký, Liberecký, Plzenský, Ostrava và Bắc Morava, Jihlava, Olomouc, Zlín, Karlovy Vary, Praha, Trung Séc, Nam Séc và Hradec Králové đều nhận được thư cảm ơn của tỉnh, thành phố cũng như các bệnh viện.

Đặc biệt, khi cơn bão lốc lịch sử chưa từng có trong vòng hơn 100 năm ở Séc diễn ra vào tháng 6/2021 đã tàn phá nhiều ngôi nhà và tài sản của người dân, trong đó có cả những gia đình người Việt. Trung ương Hội người Việt Nam, Hội Người Việt Nam Brno - Morava đã kêu gọi và cộng đồng đã ủng hộ với tất cả tấm lòng nhân ái của mình. Gần 1,5 triệu Korun và các đồ dùng cần thiết, thực phẩm, vật tư, vật liệu sửa chữa nhà cửa, cứu hộ phản ứng nhanh trong 4 xe hàng đã được ứng cứu ngay lập tức giúp đỡ bà con khắc phục nhanh chóng hậu quả của bão lốc. Tỉnh trưởng tỉnh Nam Morava cảm ơn tới cộng đồng. Người dân Séc cảm động, các thông tin truyền thông Séc đưa tin thật xúc động với tình người của một dân tộc thiểu số Việt Nam.

Người Việt Nam tại Séc: khẳng định vị thế ở nước sở tại và luôn hướng về quê hương
Hội người Việt Nam tại Séc quyên góp hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng do lốc xoáy tại Séc.

Theo bà Tạ Phạm Bích Thủy, cộng đồng Người Việt Nam tại Séc đã tham gia, đóng góp tích cực và rất điển hình vào sự phát triển cũng như làm đẹp thêm cuộc sống của nước sở tại.

Đồng thời cộng đồng Người Việt Nam tại Séc còn luôn hướng về quê hương. Năm 2020, miền Trung bị bão lũ, sạt lở đất. Chỉ chưa đầy hai tuần, hơn hai tỷ VNĐ đã được quyên góp thông qua tài khoản của Trung ương Hội người Việt Nam tại Séc và được gửi ngay cho 7 tỉnh miền trung.

Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, Hội Người Việt Nam tại Séc đã tổ chức quyên góp trong cộng đồng, mua và gửi về ủng hộ tâm dịch đầu tiên ở Việt Nam những thiết bị y tế rất cần thiết: Quần áo bảo hộ, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, gel khử trùng, khăn ướt... và tiền mặt với giá trị gần 500 triệu VNĐ.

Khi làn sóng thứ 4 của dịch bệnh COVID-19 tràn vào Việt Nam, hưởng ứng kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và Bộ Ngoại Giao về ủng hộ Quỹ Vaccine, chỉ trong vòng 4 ngày, đã quyên góp được 500 triệu VNĐ và gửi về quỹ Vaccine Việt Nam, Séc là cộng đồng quyên góp đầu tiên và gửi về sớm nhất, tạo tinh thần lan tỏa rộng rãi tới các cộng đồng khác tại Châu Âu nói riêng cũng như trên toàn thế giới nói chung.

Người Việt Nam tại Séc: khẳng định vị thế ở nước sở tại và luôn hướng về quê hương
Hội người Việt Nam tại Cộng hoà Séc trao tiền ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống dịch COVID-19.

Con số còn khiêm tốn trên 4 tỷ VNĐ của cộng đồng Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc ủng hộ chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam là sự lan tỏa trong cả cộng đồng với hàng chục ngàn gia đình, hàng trăm tổ chức hội đoàn lớn nhỏ cùng vào cuộc thiện nguyện.

Ngoài ra, theo bà Tạ Phạm Bích Thuỷ, lãnh đạo Hội Người Việt Nam đã tiếp xúc với các Bộ trưởng, các thành viên trong Chính phủ và các đảng phái Séc đề nghị hỗ trợ vaccine cho Việt Nam vào thời điểm khan hiếm nhất. Và đã vận động được Chính phủ Séc ủng hộ Việt Nam 250.800 liều vaccine. Kiều bào tại Cộng hòa Séc cũng là một trong những nước ngoại giao Vaccine thành công đầu tiên, tạo hiệu ứng lan tỏa đến các nước khác trên toàn thế giới.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine tổ chức chương trình “Xuân Quê hương 2022” Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine tổ chức chương trình “Xuân Quê hương 2022”
Ngày 28/1/2022 (26 tháng Chạp), Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã tổ chức chương trình “Xuân Quê hương 2022” giao lưu, gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại các tỉnh thành phố của Ukraine trước thềm Năm mới Nhâm Dần.
Đông đảo kiều bào Việt Nam tham dự 'Xuân Quê hương 2022' tại Thổ Nhĩ kỳ Đông đảo kiều bào Việt Nam tham dự 'Xuân Quê hương 2022' tại Thổ Nhĩ kỳ
Mới đây, tại thủ đô Ankara, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức chương trình Xuân Quê hương - chào mừng Xuân Nhâm Dần năm 2022 với sự tham dự của đông đảo bà con kiều bào Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Ngày 14/4, Đại hội Hội người Việt Nam tại Ấn Độ nhiệm kỳ 2024-2027 đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô New Delhi với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của bà con kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở Ấn Độ.
Tấm lòng của nhà thiết kế Séc gốc Việt dành tặng trẻ em Việt Nam

Tấm lòng của nhà thiết kế Séc gốc Việt dành tặng trẻ em Việt Nam

Ngày 9/4, tại Đại sứ quán Cộng hòa Séc đã diễn ra buổi biểu diễn thời trang, đấu giá bộ sưu tập của nhà thiết kế Séc gốc Việt Mimi Lan Nguyễn nhằm quyên góp hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên tại Việt Nam. Đây cũng là sự kiện mở đầu trong chuỗi sự kiện văn hóa Séc - Việt Nam, mùa văn hóa Séc 2024-2025 tại Việt Nam.
Sống cùng người Việt...

Sống cùng người Việt...

Họ lựa chọn Hội An, với mê say văn hóa lẫn cảnh sắc nơi này. Để từ vùng đất nhỏ bên sông Hoài, khởi đi nhiều hơn những cuộc chơi với nghệ thuật…

Các tin bài khác

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch), người Việt Nam tại các nước Israel, Thái Lan, Pháp đã cùng nhau tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các Vua Hùng, hướng về nguồn cội.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.
Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Ngày 16/4, tại trường tiểu học An Dương, Hà Nội đã diễn ra gặp gỡ giao lưu hoạ sĩ Văn Dương Thành với 1.000 học sinh.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động