Trang chủ Chính trị - Xã hội
20:19 | 21/01/2022 GMT+7

Người lao động mong mỏi cái Tết đoàn viên, đủ đầy

aa
Tết Nhâm Dần cận kề giữa lúc dịch COVID-19 quay trở lại khiến nhiều người lao động thêm phần lo lắng cho niềm vui ngày Tết. Nhiều người cố làm thêm giờ, kiếm thêm việc làm thời vụ để mong có thêm cặp bánh chưng, chiếc áo mới cho con cháu trong dịp Tết đến xuân về.
Phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong dịp Tết Nguyên đán Phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong dịp Tết Nguyên đán
Người dân nghèo tại 7 tỉnh sẽ được nhận gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt Người dân nghèo tại 7 tỉnh sẽ được nhận gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt

Làm việc 10 – 15 tiếng mỗi ngày, mong cái Tết đủ đầy

Những ngày này, anh Phan Nhật Tân (47 tuổi, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) bắt đầu ngày mới sớm hơn, giờ về nhà nghỉ ngơi cũng muộn hơn bình thường. 4h sáng, anh bắt đầu dậy sửa soạn, dắt con xe cũ kỹ ra khỏi căn phòng trọ chừng 15m2 của hai vợ chồng, bắt đầu rong ruổi khắp đường phố Hà Nội, các điểm bến xe đón khách.

Vài tháng trước, anh chạy xe ôm công nghệ, trừ chi phí chiết khấu, mỗi tháng cũng được hơn 12 triệu đồng. Nhưng giờ, khi Hà Nội bắt đầu quay về cuộc sống bình thường mới, xe ôm công nghệ vẫn chưa được phép chạy lại, anh đăng ký chuyển sang ship đồ ăn, tranh thủ chạy xe ôm tự do kiếm khách. Những chuyến xe ngược xuôi trên chiếc Dream đã mòn lốp chở ước mơ của đứa con út ở quê mong có tấm áo mới ngày Tết, của hai vợ chồng có thêm cái bánh chưng, bánh tét cuối năm.

Người lao động mong mỏi cái Tết đoàn viên, đủ đầy

“Mấy tháng ở nhà vì dịch bệnh vợ chồng tôi cũng sốt ruột lắm, nghĩ năm nay thế là mất Tết rồi. Được đi làm trở lại nên hai vợ chồng tranh thủ, mong còn có vài đồng về quê ăn Tết rồi ra Hà Nội sớm tiếp tục mưu sinh. Cái lo còn dài, cái vui ngắn chẳng tày gang, nhưng rồi cũng cố” – anh Tân bùi ngùi, ấn ga chạy nhanh hơn giữa những cơn gió táp vào mặt.

Cũng như anh Tân, chị Nguyễn Thị Hoan (55 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) chung một nỗi lo thiếu thốn khi Tết đã cận ngày.

“Năm nay coi như công cốc, mấy tháng mắc kẹt vì dịch ở Hà Nội, may còn có các mạnh thường quân ghé qua giúp đỡ, mấy chị em ở dãy trọ còn có miếng cơm miếng cháo qua ngày. Giờ cũng chỉ mong có cái Tết gọi là, để các con các cháu ở nhà không buồn tủi” – chị Hoan nói trong nghèn nghẹn.

Trước dịch, chị Hoan làm giúp việc theo giờ cho các hộ gia đình, đi rửa bát thuê tại các nhà hàng, rảnh rỗi lại đi nhặt ve chai bán lấy tiền kiếm sống qua ngày. Mỗi tháng tích góp lắm cũng được 7, 8 triệu, chị gửi về quê nhà ở Nghĩa Hưng, Nam Định để lo cho bố mẹ già với đứa con gái đang học lớp 9 với đứa cháu mới lên 4 tuổi. Chồng mất sớm, con gái đầu ly dị chồng, để con cho chị rồi đi vào Nam chả mấy khi liên lạc, chị Hoan trở thành lao động chính nuôi mấy miệng ăn trong nhà. Mỗi lần nghe Hà Nội tăng số ca dương tính là một lần chị Hoan thót tim, lo lắng bập bùng chỉ sợ Hà Nội lockdown lần nữa. Không có chị, người trẻ người già ở quê mất Tết.

Người lao động mong mỏi cái Tết đoàn viên, đủ đầy

Là lao động tự do, chị Hoan hay anh Tân cũng như nhiều người khác chẳng mơ tưởng gì đến các khoản thưởng Tết. Với những người lao động nghèo bây giờ, họ chỉ mong có thêm công việc để làm để có thêm thu nhập. Một nỗi buồn lo toan ngập tràn đáy mắt những người lao động nghèo khi họ nghĩ về ngày Tết. Với họ, niềm vui ngày Tết sau một năm vật lộn dài ngày với COVID-19 là điều gì đó quá xa xỉ. Vì thế, dẫu có phải làm 10-15 tiếng mỗi ngày, anh Tân hay chị Hoan cũng không thấy mệt, bởi thêm một cuốc xe, thêm một nơi gọi qua rửa bát là anh chị có thêm một chiếc bánh, con cháu có thêm chút tiền lì xì ngày Xuân.

Mong dịch bình ổn để được đoàn viên

Bên cạnh nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền, những người lao động còn mong dịch bệnh sớm ổn định, không còn ca COVID-19 ngoài cộng đồng để họ được đoàn viên ngày Tết với gia đình.

“Mấy ngày nay, ngày nào tôi cũng lên đọc báo hay nghe ngóng xem tình hình dịch bệnh thế nào. Vợ tôi quê Thanh Hoá, tôi ở Nghệ An, năm nay chắc chỉ về được một nơi thôi vì dịch nên cũng không tiện đi lại. Tết thiếu thốn đã đành, cũng chỉ mong được về quê quây quần bên nhau. Năm được mỗi một dịp Tết để về quê, tha hương xa xứ cả năm trời mà không về được cũng buồn tủi lắm” – anh Nguyễn Đức Hoàng Yên (Thủ Đức, TP HCM) chia sẻ.

Người lao động mong mỏi cái Tết đoàn viên, đủ đầy

Hai vợ chồng anh Yên vào Nam lập nghiệp, gửi lại con nhỏ mới lên lớp Một cho ông bà ngoại chăm sóc. Cả năm, chị Ái – vợ anh Yên chỉ được gặp bé Khánh An qua màn hình điện thoại. Những ngày này, bé An đi đâu cũng khoe bố mẹ sắp về, mua quần áo mới cho An và An được ôm bố mẹ ngủ. Nhìn qua ríu rít trông mong qua điện thoại, chị Ái lại thở dài.

Đi tiêm mũi vắc-xin thứ hai về nhà, chị Đoàn Thị Hương (37 tuổi, TP.Thủ Dầu Một) cẩn thận cất tờ xác nhận tiêm vắc xin vào trong tủ. Với chị, đó là “giấy thông hành” để được về nhà cùng con.

Làm việc tại KCN VSIP II (Thủ Dầu Một), chị Hương đã 2 năm không về ăn Tết được vì tranh thủ ở lại làm thêm ngày Tết, mong được nhận thêm tiền trang trải cho gia đình. “Nghỉ Tết dài ngày, ra năm mới đi làm lại được nên tôi cũng đành an ủi con để mẹ ở lại làm thêm cho con tiền đóng học. Năm nay, cháu cứ giục về, vì đã hai năm cháu vắng mẹ ngày Tết. Tôi cũng mong về với con lắm, vì qua đợt dịch này mới nhận ra không gì bằng được ở bên cạnh người thân trong gia đình mình. Năm nay vé tàu cũng đắt nữa, chưa biết về cách nào nhưng chắc chắn tôi sẽ về với con” – chị Hương tâm sự.

Một năm qua đi với nhiều biến cố khi dịch bệnh hoành hành, với người lao động, họ lại vất vả hơn khi có thêm nhiều nỗi lo chất chồng. Có những người nói không mong Tết, nhưng tận sâu bên trong, họ vẫn mong mỏi được một cái Tết ấm êm, đoàn viên bên gia đình và những người thân yêu.

Thủ tướng chỉ đạo không gây khó khăn cho người dân về quê ăn Tết Thủ tướng chỉ đạo không gây khó khăn cho người dân về quê ăn Tết
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đảm bảo an toàn, hiệu quả trong phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Tuy nhiên, không đặt ra những quy định trái với hướng dẫn, quy định, gây khó khăn không cần thiết cho người dân.
Độc đáo nghề bán cát lư hương dịp Tết Nguyên Đán Độc đáo nghề bán cát lư hương dịp Tết Nguyên Đán
Nghề bán cát lư hương là một nghề đặc biệt ở xứ Quảng, và mỗi năm chỉ có một lần và những ngày cần tết.
Hà Nội không bắn pháo hoa giao thừa Tết Nhâm Dần Hà Nội không bắn pháo hoa giao thừa Tết Nhâm Dần
Hà Nội sẽ không tổ chức bắn pháo hoa vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, theo chỉ đạo của Chính phủ.

KHẢI NGUYÊN – HOÀNG ĐAN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người những bạn Uzbekistan tìm hiểu phong tục đón Tết cổ truyền Việt Nam

Người những bạn Uzbekistan tìm hiểu phong tục đón Tết cổ truyền Việt Nam

Qua các bài hát, điệu múa và trò chơi dân gian, người dân Uzbekistan có cơ hội tìm hiểu phong tục đón Tết cổ truyền cùng những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Báo chí phát huy 4 chức năng, vượt lên khó khăn, thách thức

Báo chí phát huy 4 chức năng, vượt lên khó khăn, thách thức

Các cơ quan báo chí-truyền thông phát huy 4 chức năng để đời sống báo chí phong phú, đa dạng, đi vào lòng dân, cảm hóa, lôi cuốn, thu hút bạn đọc.
Khách quốc tế tăng cao ở nhiều địa phương trong dịp Tết Nguyên đán

Khách quốc tế tăng cao ở nhiều địa phương trong dịp Tết Nguyên đán

Dịp Tết Nguyên đán, từ ngày 8 - 14/2, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin số lượng khách quốc tế đến tăng cao ở nhiều địa phương.

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động