Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
15:26 | 28/04/2021 GMT+7

“Ngoài” và “trong” ở triển lãm của Claude Monet và Pierre Bonnaer tại VCCA

aa
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 này, nếu ở tại Hà Nội, bạn đừng bỏ lỡ một điểm đến thú vị - triển lãm số “Lặng yên rực rỡ” - nơi trưng bày những tác phẩm của hai danh họa hàng đầu Claude Monet và Pierre Bonnard tại VCCA (Royal City, Hà Nội). Cuộc “đối thoại” 2 phong cách: một hướng ra thế giới bên ngoài, một đi sâu vào nội tâm bên trong mang tới cơ hội khám phá hội họa kinh điển của thế giới cùng những khoảng “lặng yên” mà “rực rỡ” trong tâm trí người xem.
“Hồi Hải Mã “Hồi Hải Mã" – triển lãm của những tài năng trẻ được Vinschool “ươm mầm”
Triển lãm “Lặng yên rực rỡ”: Những rung động nồng nhiệt của “Ấn tượng” và “Thân mật” Triển lãm “Lặng yên rực rỡ”: Những rung động nồng nhiệt của “Ấn tượng” và “Thân mật”

Claude Monet (1840 -1926) là người sáng lập và dẫn dắt trường phái hội họa Ấn tượng khởi đầu cho nghệ thuật hiện đại. Tên tuổi Monet đã quen thuộc với nhiều người, song đây là lần đầu tiên tại Việt Nam các tác phẩm của ông được đưa ra giới thiệu trong một cuộc triển lãm. 20 bức họa được lựa chọn trình chiếu trải từ những năm 1860 đến thập niên 1920, phản ánh một chiều dài sáng tác của Monet với những đặc trưng cũng như chuyển biến trong phong cách nghệ thuật và tư duy thẩm mỹ.

“Ngoài” và “trong” ở triển lãm của Claude Monet và Pierre Bonnaer tại VCCA

Những tác phẩm như "Chim ác là" (1868 - 1869) hay "Bãi tắm La Grenouillere" (1869) điển hình cho giai đoạn đầu sáng tác khi Monet dần thoát ly khỏi hội họa truyền thống để theo đuổi một lối vẽ tự do phóng khoáng hơn. Ông tìm cách ghi lại những ấn tượng thị giác tươi mới về phong cảnh trước mắt, sử dụng các nét cọ dày, rõ vệt, gối/chồng lên nhau và màu sắc rực rỡ, đối chọi để diễn tả tác động tức thời của ánh sáng: là bóng nắng giữa mùa đông rung rinh ẩn hiện trên mặt tuyết ngập phủ trắng xóa, hay những vệt sáng long lanh phản chiếu sắc lam trời xen lẫn xanh lá trên mặt hồ trong vắt.

“Ngoài” và “trong” ở triển lãm của Claude Monet và Pierre Bonnaer tại VCCA
Tác phẩm "Chim ác là" (1868 - 1869) của Claude Monet
“Ngoài” và “trong” ở triển lãm của Claude Monet và Pierre Bonnaer tại VCCA
Tác phẩm "Bãi tắm La Grenouillere" (1869) của Claude Monet

Bức "Ấn tượng, mặt trời mọc" (1872) là bước đi táo bạo và phá cách hơn nữa trong bút pháp Monet. Những vệt cọ nhanh, đứt đoạn, vẻ vội vã thậm chí nguệch ngoạc nhưng đầy dứt khoát, không còn chuyển sắc êm dịu, mà là những va đập đột ngột của các mảng màu tương phản cam - xanh, bình minh thoáng chốc hiện lên đầy sinh khí trong ánh sáng tỏa lan, biến ảo.

Bức tranh này xuất hiện trong cuộc triển lãm độc lập đầu tiên vào năm 1874 tại Paris của Monet và những họa sĩ cùng chí hướng, đã bị giới phê bình chỉ trích bởi sự “lệch chuẩn” so với quan niệm thẩm mỹ bấy giờ, lại vì thế, trở nên nổi tiếng. Trường phái “Ấn tượng” ra đời kể từ đó, mở ra cánh cửa cho những biểu đạt tự do, sáng tạo và đa dạng chưa từng có của nghệ thuật.

“Ngoài” và “trong” ở triển lãm của Claude Monet và Pierre Bonnaer tại VCCA
Tác phẩm "Ấn tượng, mặt trời mọc" (1872) của Claude Monet.

Các tranh vẽ theo chuỗi của Monet ở giai đoạn về sau như “Bến tàu Saint Lazare”, “Những đống cỏ khô” hay “Nhà thờ Rouen” là kết quả quá trình tập trung nghiên cứu vẽ một đối tượng trong nhiều thời điểm khác nhau trong ngày hay các mùa khác nhau trong năm, đã giúp ông khám phá sâu sắc hơn ảnh hưởng của ánh sáng, sự chuyển dịch của thời gian - không gian trong một cảm thức về sự phù du và vận động không ngừng của cuộc sống.

“Ngoài” và “trong” ở triển lãm của Claude Monet và Pierre Bonnaer tại VCCA
Tác phẩm "Những đống cỏ khô” (1890) của Claude Monet được trình chiếu trong triển lãm “Lặng yên rực rỡ” tại VCCA

Khán giả còn có cơ hội thưởng thức hai kiệt tác đồ sộ nhất trong bộ sưu tập “Hoa súng nước” - gồm khoảng 250 bức tranh được Monet thực hiện từ năm 1897 - 1926 tại khu vườn nhà ở Giverny mà ông yêu say đắm. Hình ảnh tác phẩm được phóng lớn, kết hợp cùng hiệu ứng chuyển động chậm và liên tục, gợi cảm giác về một sự chảy trôi vô tận. Bút pháp của Monet giai đoạn này ngày càng tiến gần đến trừu tượng: xóa nhòa mọi đường nét, ranh giới mô tả sự vật cụ thể, hay sự phân định của đường chân trời thường thấy trong tranh phong cảnh phương Tây, nước - trời - mây - hoa, tất cả nhập hòa trong một vũ trụ dường như hỗn độn, đầy ẩn ức.

Một phần hình ảnh tác phẩm “Phản chiếu những đám mây trên hồ hoa súng nước” (1914 - 1926) của Claude Monet
Một phần hình ảnh tác phẩm “Phản chiếu những đám mây trên hồ hoa súng nước” (1914 - 1926) của Claude Monet

Bức tranh được Monet sáng tác trong hơn 10 năm cuối đời, cùng thời điểm diễn ra thế chiến thứ nhất, không đơn thuần chỉ là một ghi chép về thiên nhiên, phong cảnh, mà còn cất chứa những suy tư của tác giả về sự già đi, sự sống - cái chết, ý nghĩa của tồn tại.

Triển lãm cũng là dịp để khán giả tìm hiểu danh họa bậc thầy thời kỳ Hậu ấn tượng Pierre Bonnard (1867 - 1947), một trong những họa sĩ có phong cách độc đáo nhất của thế kỷ 20 và cùng là người đã giúp bắc cầu cho chủ nghĩa Ấn tượng và Trừu tượng. 30 tác phẩm của ông tại triển lãm “Lặng yên rực rỡ” nằm trong số những bức xuất sắc nhất giai đoạn sau sự nghiệp (từ 1909 đến 1947), bộc lộ rõ những phẩm chất đặc trưng của hội họa Bonnard.

“Ngoài” và “trong” ở triển lãm của Claude Monet và Pierre Bonnaer tại VCCA
Tác phẩm “Người phụ nữ với đèn” (1909) được trình chiếu tại triển lãm “Lặng yên rực rỡ”
“Ngoài” và “trong” ở triển lãm của Claude Monet và Pierre Bonnaer tại VCCA
Pierre Bonnard gắn liền tên tuổi với trường phái nghệ thật Thân mật với nhiều tác phẩm vẽ những cảnh tượng của đời sống hàng ngày

Các bức tranh như “Nội thất và hoa” (1919), “Cửa sổ Pháp” (1932), “Trong phòng tắm” (1940)... gói ghém những khung cảnh quen thuộc và riêng tư của đời sống thường nhật mà ông vẽ lại từ ký ức, đa phần được trình chiếu với kích thước nhỏ để người xem quan sát ở khoảng cách gần - trong một không khí gần gũi, thân mật hơn. Tranh của ông thường có bố cục “lạ” với khung hình dường như bị cắt chia tùy hứng, đôi khi nhân vật “đường đột” xuất hiện ở những vị trí không ngờ tới như trong bức “Cửa sổ mở” (1921) hay “Trước bữa tối” (1924). Tất cả tạo nên một tổng thể đầy tính ngẫu nhiên, như cái cách hồi ức bất chợt hiện diện, không định trước.

“Ngoài” và “trong” ở triển lãm của Claude Monet và Pierre Bonnaer tại VCCA
Tác phẩm “Cửa sổ Pháp” (1932) của Pierre Bonnard được giới thiệu dưới “phiên bản số” tại VCCA

Đặc biệt, Bonnard là bậc thầy trong việc sử dụng màu sắc như một phương tiện biểu đạt tâm trạng. Đối tượng của ông không còn là cảnh - người - hay bất kỳ điều gì thuộc về ngoại cảnh, mà là những rung động từ tâm tưởng, như chính ông từng nói: "Hội họa phải quay trở về mục đích ban đầu của nó, là khám phá thế giới nội tại của con người". Mặt tranh tràn ngập các gam màu rực rỡ, chói đậm - bộc lộ xúc cảm dữ dội, ồ ạt tới mức lấn át, xóa mờ cả chủ thể trong khuôn hình.

Hình ảnh tác phẩm “Cà phê” (1915) của Bonnard tại triển lãm ở VCCA
Hình ảnh tác phẩm “Cà phê” (1915) của Bonnard tại triển lãm ở VCCA

Những nhân vật của Bonnard mang một dáng vẻ trầm ngâm, dường như không để ý đến ánh nhìn của người xem, họ gắn bó với không gian xung quanh tới mức như hòa lẫn vào trong đó, tất cả tạo cảm giác về một thế giới cô lập, khép kín, tĩnh lặng và đầy ưu tư.

“Ngoài” và “trong” ở triển lãm của Claude Monet và Pierre Bonnaer tại VCCA
Tác phẩm “Trước bữa tối” (1924) của Pierre Bonnard

Các tác phẩm của Monet và Bonnard được trưng bày đan xen trong triển lãm đã mang đến cho người xem một cuộc đối thoại thú vị của hai phong cách, hai thế giới quan nghệ thuật vừa tương phản vừa đồng điệu. Cùng là nắm bắt khoảnh khắc, một người vẽ về những rung động nhìn thấy trong khoảnh khắc, một người vẽ những cảnh vật nội tâm cảm; một người hướng ra thế giới bên ngoài, một người trở vào bên trong. Cuộc đối thoại gợi cho người xem những so sánh, suy ngẫm, liên tưởng, để từ đó mở rộng thêm những góc nhìn mới mẻ về nghệ thuật và cuộc sống.

“Ngoài” và “trong” ở triển lãm của Claude Monet và Pierre Bonnaer tại VCCA

Triển lãm “Lặng yên rực rỡ” tiếp tục được mở cửa tới hết 1/5/2021, trở thành điểm đến nghệ thuật đặc sắc dành cho những người yêu nghệ thuật trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 này.

Trưng bày ảnh nghệ thuật: “Tự hào một dải biên cương” Trưng bày ảnh nghệ thuật: “Tự hào một dải biên cương”
Triển lãm “Lặng yên rực rỡ”: Những rung động nồng nhiệt của “Ấn tượng” và “Thân mật” Triển lãm “Lặng yên rực rỡ”: Những rung động nồng nhiệt của “Ấn tượng” và “Thân mật”
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

VCCA giới thiệu triển lãm "Những người làm vườn" tại Hà Nội

VCCA giới thiệu triển lãm "Những người làm vườn" tại Hà Nội

Từ ngày 01/04, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) phối hợp cùng CLB Nghệ sĩ Trẻ - Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu triển lãm “Những người làm vườn” lấy ý tưởng từ tập thơ The Gardeners của nhà thơ Rabindranath Tagore. Triển lãm trưng bày gần 100 tác phẩm của 90 nghệ sĩ Việt trẻ tài năng với đa dạng hình thức từ hội hoạ, đồ hoạ, điêu khắc tới sắp đặt và nghệ thuật đa phương tiện.
VCCA tổ chức triển lãm số các tác phẩm kinh điển của Rene Magritte và Frida Kahlo

VCCA tổ chức triển lãm số các tác phẩm kinh điển của Rene Magritte và Frida Kahlo

Từ ngày 12/1-12/3/2023, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm “Đây không phải giấc mơ” - lần đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu gần 100 tác phẩm kinh điển phiên bản số của hai đại danh hoạ Rene Magritte và Frida Kahlo.
VCCA tổ chức triển lãm điêu khắc "trung điểm" tại Nam Hội An

VCCA tổ chức triển lãm điêu khắc "trung điểm" tại Nam Hội An

Từ ngày 05/11/2022, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) và VinWonders Nam Hội An (Quảng Nam) phối hợp tổ chức triển lãm điêu khắc với chủ đề “Trung điểm". Triển lãm giới thiệu gần 60 tác phẩm điêu khắc đương đại của 43 nghệ sĩ, do nhà nghiên cứu nghệ thuật Đỗ Tường Linh giám tuyển.

Các tin bài khác

Giới thiệu vẻ đẹp của tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) đến các bạn Việt Nam

Giới thiệu vẻ đẹp của tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) đến các bạn Việt Nam

Ngày 16/11, Lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024 khai mạc tại vườn hoa đền Bà Kiệu và không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Việt Nam là điểm đến có một không hai thu hút du khách Ấn Độ

Việt Nam là điểm đến có một không hai thu hút du khách Ấn Độ

Đó là nhận định của tờ The Economic Times (Ấn Độ) bởi theo số liệu thống kê, số lượng đặt chỗ du lịch Việt Nam của một số công ty lữ hành Ấn Độ trong năm nay đã tăng 500% so với năm 2019.
Golden Imperial Hotel – Tiêu chuẩn khách sạn 5 sao bậc nhất Đà Lạt

Golden Imperial Hotel – Tiêu chuẩn khách sạn 5 sao bậc nhất Đà Lạt

Tọa lạc ngay sau quảng trường Lâm Viên, Golden Imperial Hotel được xem là khách sạn trung tâm bậc nhất Đà Lạt, là nút giao giữa rất nhiều điểm tham quan nổi tiếng, nằm nép mình duyên dáng nhưng đầy kiêu hãnh sau lưng biểu tượng thành phố - quảng trường Lâm Viên. Chỉ cách vài phút di chuyển bạn đã có thể đến các thắng cảnh, địa điểm đặc trưng nhất của Đà Lạt.
Trải nghiệm văn hóa và ẩm thực Bỉ tại thành phố hoa phượng đỏ

Trải nghiệm văn hóa và ẩm thực Bỉ tại thành phố hoa phượng đỏ

Tối ngày 25/10, tại Cung Văn hóa Lao động Việt Tiệp Hải Phòng đã diễn ra Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ 2024 (B.Fest 2024).

Đọc nhiều

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở và được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV hiện đang xem xét những dự luật quan trọng về kinh tế, tác động trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp. Chính vì vậy, dư luận hiện đang rất hy vọng vào sự thay đổi này, để từ đó có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn về thể chế như Tổng Bí thư Tô Lâm nêu lên. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn về nội dung trên.
Nhịp cầu ví, giặm - kết nối tinh hoa di sản văn hóa

Nhịp cầu ví, giặm - kết nối tinh hoa di sản văn hóa

Ngày 20/11, Câu lạc bộ Dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh tại Hà Nội đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Nhịp cầu ví, giặm - Kết nối tinh hoa di sản văn hóa” nhân kỷ niệm 10 năm Dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Khai mạc Hội thảo giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn

Khai mạc Hội thảo giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn

Thực hiện Đề án của Bộ Công an đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Cục Đối ngoại và Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, tổ chức hội thảo quốc tế “Giới thiệu Báo cáo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người”.
Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Những tài liệu, hình ảnh trưng bày đã mang đến hiểu biết sâu sắc về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đồng thời góp phần khơi gợi, nhân lên lòng tự hào và tình yêu biển đảo quê hương. Đó là chia sẻ của nhiều cán bộ, chiến sĩ hải quân Vùng 5 và đông đảo nhân dân, các em học sinh thành phố Phú Quốc khi tham quan triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng”.
Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Từ ngày 21-22/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan (Lào) tiến hành tuần tra song phương đoạn biên giới Việt Nam - Lào, từ mốc quốc giới 634 đến mốc quốc giới 637.
Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Ngày 21/11, Tàu 467 Vùng 4 Hải quân đã cứu nạn thành công tàu cá Bình Định bị hỏng máy tại khu vực đảo Phú Quý.
infographic bao ton di san xay dung tuong lai ben vung
cuu sinh vien campuchia tai viet nam tiep tuc noi nhung nhip cau vun dap tinh huu nghi hai nuoc
infographic 10 thang viet nam don hon 141 trieu luot khach du lich quoc te
infographics nhung dong gop quan trong cua viet nam trong acmecs
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động