Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
06:12 | 16/08/2021 GMT+7

Kiều bào Mỹ góp sức xây dựng mạng lưới phân phối, đưa hàng Việt Nam ra thế giới

aa
Hơn 300.000 cơ sở kinh doanh của người Việt Nam tại Mỹ đã cùng doanh nghiệp trong nước xây dựng các mạng lưới đưa hàng Việt thâm nhập thị trường Mỹ, chinh phục người tiêu dùng, tạo điều kiện cho nông sản, hàng hoá Việt ra thế giới.
Đóng góp của kiều bào trong công tác đối ngoại Đóng góp của kiều bào trong công tác đối ngoại
Ngoại giao nhân dân góp sức tạo bước chuyển về “chất” trong quan hệ Việt –Mỹ Ngoại giao nhân dân góp sức tạo bước chuyển về “chất” trong quan hệ Việt –Mỹ

Dịch COVID-19 bùng phát mang đến nhiều thách thức, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Mỹ là thị trường lớn có nhu cầu ngày càng cao với hàng hoá từ Việt Nam. Cộng đồng người Việt tại Mỹ khá lớn với gần 2 triệu người, chiếm gần 50% người Việt ở hải ngoại, sở hữu hơn 300.000 cơ sở kinh doanh ở khắp các tiểu bang là lực lượng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước thâm nhập thị trường Mỹ.

Chế biến hạt điều xuất khẩu (Nguồn: TTXVN)
Chế biến hạt điều xuất khẩu (Nguồn: TTXVN)

Thời gian qua, nhiều mặt hàng Made in Vietnam, như hàng nông sản chất lượng cao, một số sản phẩm của các công ty lớn như FPT, hay như trong giai đoạn hiện nay là câu chuyện thâm nhập thị trường Mỹ của xe ô tô Vinfast…đã trở thành niềm tự hào chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt, trong nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ đưa thêm nhiều mặt hàng Việt trở nên thân thuộc với người tiêu dùng tại Mỹ.

Ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ, cho biết trong bối cảnh các hoạt động kết nối giao thương theo hình thức trực tuyến phát triển, cơ hội hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ rộng lớn hơn. Thông qua các chính sách cụ thể, Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi cho bà con kiều bào về nước đầu tư, kinh doanh, trở thành một phần quan trọng của cộng đồng Việt Nam trên thế giới.

Đến nay đã có trên 3.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư từ kiều bào đăng ký kinh doanh tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp kiều bào đã trở thành đại diện, kênh phân phối đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng các nước, trong đó có Mỹ.

Ông James Nguyễn, doanh nhân Việt kiều Mỹ cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Mỹ có lợi thế am hiểu pháp luật, mạng lưới doanh nghiệp Việt ở đây đã biết liên kết, tạo được tiếng nói và có nhiều kinh nghiệm tác động, bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng người Việt ở Mỹ.

Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco - ông Nguyễn Trác Toàn, cho biết đang có những nhân tố mới tạo nên giá trị mới, đầy tiềm năng trong hợp tác giữa hai bên. Đã xuất hiện mô hình doanh nghiệp Việt kiều liên kết với doanh nghiệp Mỹ đặt hàng ở các trang trại Việt Nam, nuôi trồng theo chuẩn quốc tế sau đó xuất sang thị trường Mỹ nên rất thành công.

Gần đây còn có thêm sự xuất hiện của các nhóm tri thức trẻ. Tháng 7/2020, Hiệp hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ vừa được thành lập tại Mỹ. Đây là những nhân tố, tiềm năng mới tạo nên những giá trị tiềm năng trong hợp tác giữa hai bên.

Trong bối cảnh các hoạt động kết nối giao thương theo hình thức trực tuyến phát triển, cơ hội hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ rộng lớn hơn.
Trong bối cảnh các hoạt động kết nối giao thương theo hình thức trực tuyến phát triển, cơ hội hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ rộng lớn hơn.

Nhìn nhận những cơ hội quảng bá hàng hóa qua trực tuyến, mạng xã hội đang rất phổ biến, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, đây chưa phải là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam. Theo ông David Dương, Chủ tịch Hội doanh gia Việt Mỹ, Chủ tịch Công ty California Waste Solution, để hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ phải có thị trường bền vững. Cần có một nơi tập trung nhập hàng hóa vào để kiểm tra, kiểm định chất lượng tất cả hàng hóa. Chất lượng không kiểm soát mà đưa vào thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với hàng hóa Việt Nam.

Theo ông David Dương, tiềm năng đầu tư của kiều bào về Việt Nam là rất lớn, thế nhưng ở chiều hàng hóa nhập vào Hoa Kỳ vẫn chưa phát huy được tiềm năng. Doanh nghiệp Việt Nam chưa biết cách để đưa sản phẩm vào thị trường Mỹ và làm sao để mặt hàng có tính cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm cùng loại đã có từ trước đó. Hợp đồng soạn thảo xuất khẩu sản phẩm cũng sơ hở, chưa chặt chẽ do nôn nóng để đưa sản phẩm vào thị trường các nước”.

Góp ý về vấn đề đầu tư, Chủ tịch Hội doanh gia Việt Mỹ cho rằng, không chỉ nghĩ đến việc đưa hàng hóa ra nước ngoài mà còn cần thu hút đầu tư tài chính, đầu tư khoa học công nghệ, đặc biệt là chất xám.

“Những người đang sinh sống ở nước ngoài nói chung và Mỹ nói riêng, ai nấy cũng mong muốn trở về Việt Nam để đóng góp cái gì đó cho quê hương, mà phần đông những người muốn trở về tận dụng chất xám của họ nhiều hơn. Đất lành chim đậu, đầu tư nơi đâu không bằng đầu tư trên quê hương”, ông David Dương thông tin.

Trong những năm qua, cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài ngày càng lớn mạnh. Hiện có hơn 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại gần 130 nước và vùng lãnh thổ, luôn hướng về quê hương đất nước và mong muốn đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Cùng với sự lớn mạnh của cộng đồng kiều bào, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài ngày càng phát triển với tiềm lực rất lớn. Hiện có hàng trăm ngàn doanh nghiệp người Việt Nam hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau tại các quốc gia trên thế giới từ các lĩnh vực kinh doanh nhỏ, như nhà hàng, khách sạn, du lịch... đến các ngành khoa học công nghệ cao.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ bật mí vai trò “cầu nối” hữu nghị, giới thiệu cơ hội kinh doanh của kiều bào Chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ bật mí vai trò “cầu nối” hữu nghị, giới thiệu cơ hội kinh doanh của kiều bào
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiều bào là cầu nối góp phần tăng cường tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiều bào là cầu nối góp phần tăng cường tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản
Thùy Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ký kết 64 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Đắk Lắk và Ấn Độ

Ký kết 64 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Đắk Lắk và Ấn Độ

Ngày 17/4, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên với mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa các tỉnh Tây Nguyên với các địa phương và doanh nghiệp Ấn Độ.
Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Một số ngành dự báo có kết quả kinh doanh (KQKD) tăng trưởng cao theo Agriseco Research có thể kỳ vọng như thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ, chăn nuôi.
11 doanh nhân, công ty Trung Quốc được trao Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương 2024

11 doanh nhân, công ty Trung Quốc được trao Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương 2024

Được ca ngợi là giải Oscar của các giải thưởng doanh nhân châu Á, Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á – Thái Bình Dương (Asia Pacific Enterprise Awards – APEA) gần đây đã kết thúc Chương trình Trung Quốc tại Thượng Hải. APEA 2024 rất được mong đợi làm sáng tỏ hệ sinh thái khởi nghiệp thịnh vượng và toàn diện của Trung Quốc, nắm bắt được bản chất của sự đổi mới và tính toàn diện.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động