Hà Nội bắt đầu thực hiện cấp hộ chiếu phổ thông trên môi trường điện tử
Hà Nội được Chính phủ chọn là địa phương làm thí điểm trong việc triển khai thực hiện Đề án 06. |
Theo đó công dân Việt Nam đăng nhập vào Cổng dịch vụ Công Chính phủ http://dichvucong.gov.vn hoặc dịch vụ công của Bộ Công an http://dichvucong.bocongan.gov.vn để đăng ký hồ sơ, thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu chính hoặc đến nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khi có kết quả.
Đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam ở trong nước có căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc căn cước công dân 12 số còn giá trị, có tài khoản hợp lệ trên Cổng dịch vụ công Chính phủ, có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán điện tử Chính phủ.
Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân có thể chủ động thực hiện giao dịch vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất kỳ nơi đâu có Internet. Theo đó, giúp người dân sẽ giảm thiểu số lần đi lại, thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả.
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với hồ sơ được số hóa cũng góp phần giảm áp lực giấy tờ lên cơ quan nhà nước, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, phòng tránh và hạn chế được tiêu cực, phiền hà, đồng thời, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính.
Trong thời gian đầu triển khai, bên cạnh việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu ở dịch vụ công mức độ 3 như hiện nay, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích người dân thực hiện mức độ 4 ngay tại trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, 44 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa (Hà Nội), đảm bảo tiến độ và trả kết quả tận nhà người dân.
Sau khi thí điểm tại Hà Nội, dự kiến, từ ngày 1/6 sẽ chính thức triển khai dịch vụ công trên toàn quốc.