Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
16:33 | 11/05/2022 GMT+7

Doanh nghiệp Việt và cơ hội xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường châu Âu

aa
Cơ hội đưa đồ gỗ, nội - ngoại thất Việt vào thị trường tiềm năng châu Âu vừa là một cơ hội vừa là thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất xanh và an toàn.
Nhiều tiềm năng xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ Nhiều tiềm năng xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ
Xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Anh: nhiều cơ hội, doanh nghiệp tiếp cận thế nào? Xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Anh: nhiều cơ hội, doanh nghiệp tiếp cận thế nào?
Quang cảnh buổi hội thảo
Quang cảnh buổi hội thảo.

Ngày 10-5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Phòng Thương mại công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) tổ chức Hội thảo Triển vọng và xu hướng ngành trang trí nội ngoại thất tại thị trường EU với ý nghĩa để các doanh nghiệp tại TP.HCM nói riêng và các doanh nghiệp trong ngành gỗ nói chung tìm hiểu, nắm rõ thông tin, tiếp cận thị trường châu Âu một cách hiệu quả.

Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc ITPC cho biết, EU là thị trường nhập khẩu các sản phẩm đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội - ngoại thất lớn thứ 13 của Việt Nam. Sức tiêu thụ đồ nội thất của khu vực này chiếm gần 25% tổng tiêu thụ của toàn thế giới.

Từ năm 2016 đến 2019, nhập khẩu đồ vật trang trí của châu Âu đã tăng từ 2,1 tỷ euro lên 2,5 tỷ euro. Tuy nhiên, vào năm 2020, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã dẫn đến giảm -10%. Điều này làm tăng tổng tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 1,0% cho giai đoạn 2016-2020, giảm quy mô thị trường xuống mức tương đương với năm 2016, 2017.

Theo ông Tuấn, các nước thuộc liên minh châu Âu bị tác động nặng nề của Covid-19, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, những tác động của cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine làm khủng hoảng nền kinh tế các nước châu Âu, nhất là liên minh châu Âu, ảnh hưởng trực tiếp lên đời sống người dân. Nhu cầu về trang trí nội - ngoại thất cũng bị ảnh hưởng và thay đổi theo xu thế thị trường.

Ông Nguyễn Tuấn phát biểu tại hội thảo
Ông Nguyễn Tuấn phát biểu tại hội thảo.

Cũng tại sự kiện, các chuyên gia và doanh nghiệp xuất khẩu gỗ và đồ trang trí nội thất, ngoại thất vào châu Âu cho rằng nhu cầu đồ gỗ của thị trường này rất cao sau dịch bệnh Covid-19 và họ cũng đặt ra những yêu cầu, tiêu chuẩn cao cho nhà cung cấp.

Theo bà Phạm Thị Hồng Quang, Giám đốc Công ty Thủ công mỹ nghệ Nguồn Việt (VIETS.Co) – đơn vị có hơn 20 năm xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường khu vực này, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu tiêu dùng đồ trang trí nội – ngoại thất tại EU đã phục hồi.

Theo bà Quang, thị trường châu Âu đòi hỏi mặt hàng đồ gỗ, nội thất cũng phải "thời trang", đa dạng. Mỗi mùa, châu Âu đều có từ 2-3 lần thay đổi mẫu mã sản phẩm. Họ ít khi sử dụng một mặt hàng từ 2-3 năm. Bà cho rằng đây là cơ hội để những nhà cung cấp Việt Nam trong trạng thái sẵn hàng, đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu.

Đáng chú ý, người tiêu dùng EU yêu cầu nghiêm ngặt về các tiêu chuẩn chất lượng đảm bảo tính bền vững như nguồn gốc, chứng nhận gỗ, tác động môi trường, lao động của doanh nghiệp.

Bà Lê Uyên Thanh Ngọc, Quản lý cấp cao phát triển kinh doanh Bureau Veritas Consumer Product Sevices, cũng lưu ý các nhà xuất khẩu Việt muốn thâm nhập thị trường EU phải nắm rõ tiêu chuẩn về chất lượng, bảo vệ môi trường, sức khoẻ và vệ sinh.

Bà Hoàng Nguyễn Hạ Quyên trình bày tại hội thảo. Ảnh: Lê Hoàng
Bà Hoàng Nguyễn Hạ Quyên trình bày tại hội thảo. Ảnh: Lê Hoàng

Luật sư Hoàng Nguyễn Hạ Quyên, Hòa giải viên Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), cho rằng trước khi ký kết hợp đồng mua bán, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu kỹ đối tác thông qua hiệp hội ngành hàng, Bộ Công Thương, thương vụ Việt Nam tại các nước cũng như kinh nghiệm giao thương của các doanh nghiệp xuất khẩu khác.

Luật sư cũng lưu ý, các doanh nghiệp nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa và quản trị rủi ro như mua bảo hiểm đầy đủ, chủ động thuê tàu, kiểm soát các khâu trong chuỗi logistics, thuê luật sư tư vấn,… Đối với khách hàng mới, nên thực hiện các hợp đồng nhỏ trước khi tiến hành các giao dịch lớn…

Cơ hội cho gạo Việt Nam trong cuộc chạy đua vào thị trường ASEAN Cơ hội cho gạo Việt Nam trong cuộc chạy đua vào thị trường ASEAN
Tư vấn cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN Tư vấn cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN
Thùy Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp Việt không bị động trước thuế đối ứng của Mỹ

Doanh nghiệp Việt không bị động trước thuế đối ứng của Mỹ

Từ 7/8, thuế đối ứng với hầu hết đối tác thương mại của Mỹ bắt đầu áp dụng theo mức mới, mức dành cho Việt Nam là 20%. Doanh nghiệp Việt Nam không bị động do đã chuẩn bị tâm thế và phương án ứng phó.
GCCH hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật Quảng Trị

GCCH hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật Quảng Trị

Mới đây, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị có Quyết định số 1910/UBND phê duyệt dự án “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật tại tỉnh Quảng Trị” do Tổ chức Green Cross Switzerland (GCCH) tài trợ thông qua Viện Nghiên cứu Phát triển cộng đồng (ACDC).
Sản xuất cá rô phi: Cơ hội và chiến lược phát triển bền vững

Sản xuất cá rô phi: Cơ hội và chiến lược phát triển bền vững

Trong bối cảnh thị trường thủy sản toàn cầu biến động, cá rô phi đang nổi lên như một đối tượng tiềm năng để Việt Nam đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu và gia tăng giá trị bền vững.

Các tin bài khác

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.
Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Được thành lập với sứ mệnh trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa khách hàng và những giá trị sống bền vững, Công ty TNHH đầu tư địa ốc Hoàng Sơn Group đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ 2025

Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ 2025

Ngày 22/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ TP. Cần Thơ và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức họp bàn công tác chuẩn bị cho chương trình Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ.
Cách mạng Tháng Tám: Chiến công chung của các dân tộc tiến bộ, ngọn đuốc soi đường hôm nay

Cách mạng Tháng Tám: Chiến công chung của các dân tộc tiến bộ, ngọn đuốc soi đường hôm nay

Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhiều chính khách, học giả quốc tế khẳng định sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam không chỉ mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho đất nước, mà còn truyền cảm hứng, cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc, phong trào xã hội chủ nghĩa trên toàn cầu.
Câu chuyện Việt Nam trong trái tim Alisher Mukhamedov

Câu chuyện Việt Nam trong trái tim Alisher Mukhamedov

Ngày 30/4/2025, tại thủ đô Tashkent, công chúng Uzbekistan lần đầu được chiêm ngưỡng những bức ảnh quý về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới đất nước này năm 1959. Sau hơn nửa thế kỷ, những hình ảnh ấy không chỉ là dấu ấn lịch sử mà còn như nhịp cầu nối quá khứ với hiện tại. Người khởi xướng và bền bỉ vun đắp nhịp cầu ấy là ông Alisher Rustamovich Mukhamedov, Chủ tịch Hội hữu nghị Uzbekistan - Việt Nam, một người bạn đặc biệt của Việt Nam.
Tin quốc tế ngày 22/8: Ấn Độ - Nga thúc đẩy thương mại, Bỉ và Hàn Quốc tạm ngừng gửi hàng sang Mỹ

Tin quốc tế ngày 22/8: Ấn Độ - Nga thúc đẩy thương mại, Bỉ và Hàn Quốc tạm ngừng gửi hàng sang Mỹ

Ấn Độ - Nga thúc đẩy quan hệ thương mại, nhấn mạnh hợp tác năng lượng; Bưu chính Bỉ và Hàn Quốc tạm ngừng gửi hàng sang Mỹ; New Zealand chi 1,6 tỷ USD hiện đại hóa lực lượng không quân... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 22/8.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động