Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
18:01 | 15/05/2020 GMT+7

Đề xuất bỏ quy định ô tô từ 4 chỗ phải lắp bình cứu hoả

aa
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định ô tô từ 4 chỗ phải lắp bình cứu hoả, chỉ bắt buộc với xe từ 10 chỗ trở nên. Kể từ khi được ban hành vào năm 2015 đến nay, quy định này đã gây nhiều tranh cãi, bị không ít người cho là bất hợp lý.
de xuat bo quy dinh o to tu 4 cho phai lap binh cuu hoa Những loại giấy tờ người đi xe máy và tài xế ô tô tham gia giao thông cần mang theo
de xuat bo quy dinh o to tu 4 cho phai lap binh cuu hoa CSGT tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ toàn quốc từ 15/5-14/6

Đây là một trong số những nội dung đáng chú ý trong dự thảo lần 2 Thông tư hướng dẫn về trang thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đang được Bộ Công an đăng tải công khai để lấy ý kiến người dân.

Theo nội dung dự thảo, Bộ Công an đề xuất phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 đến dưới 10 chỗ ngồi thay vì phải có bình cứu hoả thì chỉ cần có hệ thống điện, nhiên liệu, vật tư, hàng hóa bố trí bảo đảm an toàn về PCCC nhận được sự tán đồng của nhiều người dân.

Quy định hiện tại có hiệu lực từ năm 2016 theo nội dung Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an, yêu cầu tất cả các loại xe ô tô đều phải trang bị bình cứu hoả. Nếu không trang bị phương tiện phòng cháy theo quy định, tài xế bị phạt 300.000 - 500.000 đồng.

Từ khi được ban hành đến nay, quy định này đã gây nhiều tranh cãi, nhất là tính ứng dụng của các trang bị PCCC không cao và còn tạo ra nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn cho người sử dụng phương tiện.

de xuat bo quy dinh o to tu 4 cho phai lap binh cuu hoa
Lực lượng chức năng kiểm tra thiết bị PCCC trên xe ô tô (Ảnh: VTC)

Theo phần đông các chủ sở hữu xe, không thể đặt một bình cứu hỏa dù là mini trong xe con ở vị trí thuận tay, dễ thấy. Nếu đặt bình cứu hoả ở vị trí bất hợp lý, có thể ảnh hưởng tới các thao tác điều khiển phương tiện, gây thương tích cho người ngồi trên xe khi chạy ở địa hình xấu.

Việc trang bị bình chữa cháy trên ô tô cá nhân cũng bị cho là "lợi bất cập hại" với điều kiện thời tiết tại Việt Nam. Dưới cái nắng và nhiệt độ cao của mùa hè, những chiếc bình chữa cháy đặt trong xe tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã từng lên tiếng khuyến cáo vấn đề cháy nổ xe do thiết kế không gian xe 4 chỗ thường nhỏ nên khi xảy ra cháy nổ, tốt nhất người trong xe nên rời ra xa thay vì lục tìm hay cố gắng mở cốp tìm bình cứu hỏa.

Ngoài ra, cũng có những lo ngại về việc nảy sinh thêm các quy định về tiêu chuẩn mới bình chữa cháy; phải mua thêm bảo hiểm bắt buộc cho cái bình chữa cháy, hoặc mua thiết bị phòng chống nổ cho bình chữa cháy mini trên ô tô... gây khó khăn cho chủ phương tiện.

de xuat bo quy dinh o to tu 4 cho phai lap binh cuu hoa Bộ Giao thông đề xuất mới 3 trường hợp phải học, thi lại bằng lái

Theo đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải về Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), sẽ có 3 trường hợp phải học, ...

de xuat bo quy dinh o to tu 4 cho phai lap binh cuu hoa Bộ Công an đề xuất phương án cá nhân, đơn vị trả phí để được chọn biển số xe

Bộ Công an vừa trình Chính phủ xem xét dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, có đề xuất ...

de xuat bo quy dinh o to tu 4 cho phai lap binh cuu hoa Đề xuất ô tô bắt buộc phải có camera lùi

Dự thảo Luật Trật tự An toàn giao thông mới nhất của Bộ Công an có đề xuất, muốn tham gia giao thông, ô tô ...

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sĩ quan "mũ nồi xanh" Việt Nam được Liên hợp quốc đánh giá cao

Sĩ quan "mũ nồi xanh" Việt Nam được Liên hợp quốc đánh giá cao

Đại diện Liên hợp quốc mong muốn Bộ Công an tiếp tục cử các cán bộ có trình độ chuyên môn cao, phù hợp các tiêu chí tham gia hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc, đặc biệt là các sĩ quan nữ.
Biến động thị trường vàng: Bộ Công an đã có báo cáo

Biến động thị trường vàng: Bộ Công an đã có báo cáo

Ngay từ đầu năm, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an địa phương triển khai các biện pháp đấu tranh quyết liệt để ngăn chặn tình trạng buôn lậu vàng qua biên giới.
JICA triển khai Dự án mới trong 5 năm tại Việt Nam

JICA triển khai Dự án mới trong 5 năm tại Việt Nam

Mới đây, Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an tổ chức Lễ khởi động Dự án Hợp tác kỹ thuật “Nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam”.

Các tin bài khác

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người là một biến thể của bóng đá truyền thống, được chơi trên sân với kích thước nhỏ hơn và số lượng cầu thủ ít hơn. Được xem là một môn thể thao phổ biến và hấp dẫn, bóng đá 7 người đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người trẻ và người ham mê thể thao. Tuy nhiên, để có thể tổ chức một trận đấu bóng đá 7 người chất lượng, điều quan trọng là phải có một sân bóng đá 7 người đạt chuẩn về kích thước. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước tiêu chuẩn của sân bóng đá 7 người hiện nay.
Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới và có rất nhiều hình thức chơi khác nhau, trong đó có sân bóng đá 5 người. Đây là một hình thức bóng đá nhỏ hơn và phù hợp với những người muốn tập luyện, thư giãn hoặc chơi giải đấu nhỏ. Nhưng để có thể chơi bóng đá 5 người hiệu quả và công bằng, kích thước sân cần phải được tuân thủ theo các quy định và chuẩn mực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước sân bóng đá 5 người và các yếu tố quan trọng khác liên quan đến sân này.
Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận gồm những món nào? Đến Ninh Thuận ăn gì để du khách không bao giờ quên hương vị nơi đây? Cùng tìm hiểu ngay trong bào viết này.
TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động