Trang chủ Chính trị - Xã hội
11:28 | 24/09/2021 GMT+7

Chủ tịch nước khuyến nghị 3 nhóm giải pháp cho an ninh khí hậu

aa
Tối 23/9 (giờ Việt Nam), nhận lời mời của Thủ tướng Ireland Michael Martin - Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu tại Phiên họp cấp cao của HĐBA LHQ về an ninh khí hậu. Tham dự Phiên họp có Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, các nguyên thủ, Thủ tướng và đại diện cấp cao các nước thành viên HĐBA.
Chủ tịch nước: Việt Nam chung nhịp đập sẻ chia, hợp tác, cùng thắng đại dịch Chủ tịch nước: Việt Nam chung nhịp đập sẻ chia, hợp tác, cùng thắng đại dịch
Chủ tịch nước tham dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về chấm dứt đại dịch Chủ tịch nước tham dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về chấm dứt đại dịch
Chủ tịch nước khuyến nghị 3 nhóm giải pháp cho an ninh khí hậu
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp - Ảnh: TTXVN

Tại Phiên họp, Chủ tịch HĐBA và các đại biểu đều tỏ quan ngại sâu sắc trước các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến hoà bình và an ninh quốc tế, nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần tăng cường hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổng Thư ký LHQ kêu gọi các nước tăng cường nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính, tạo đột phá trong thích ứng và nâng cao khả năng tự cường của các quốc gia và cộng đồng dân cư. Tổng Thư ký LHQ kêu gọi các nước phát triển thực hiện đúng cam kết đóng góp 100 tỷ USD mỗi năm cho Quỹ Khí hậu xanh, đồng thời nhấn mạnh kêu gọi tăng cường hợp tác đa phương nhằm giải quyết thách thức đan xen về khí hậu và an ninh, tận dụng tính bổ trợ lẫn nhau giữa các hoạt động thích ứng khí hậu và xây dựng hoà bình.

Phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tác động khốc liệt hiện hữu của biến đổi khí hậu ở khắp các châu lục tiềm ẩn nguy cơ bùng phát căng thẳng, bất ổn địa chính trị, ảnh hưởng trực tiếp đến hòa bình, an ninh và sự phát triển thịnh vượng ở nhiều khu vực trên thế giới.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch nước đưa ra khuyến nghị về 3 nhóm giải pháp mà HĐBA nói riêng và LHQ nói chung cần quyết liệt hành động trong thời gian tới.

Thứ nhất, HĐBA cần đi đầu xây dựng các cơ chế đánh giá, dự báo và cảnh báo về các nguy cơ an ninh khí hậu từ sớm, từ xa để chủ động ứng phó. Để làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách ứng phó ở cấp độ toàn cầu, Chủ tịch nước đề xuất sáng kiến thiết lập cơ sở dữ liệu tổng thể về tác động đa chiều của tình trạng nước biển dâng.

Thứ hai, Chủ tịch nước nhấn mạnh cần đặt lợi ích của người dân, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương, ở vị trí trung tâm để có thể xử lý hài hoà mối liên hệ mật thiết giữa an ninh, phát triển và nhân đạo.

Thứ ba, Chủ tịch nước đề nghị cần bảo đảm chủ quyền, vai trò chủ đạo và năng lực tự cường của các quốc gia trong các nỗ lực giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng cường hợp tác quốc tế để bổ trợ, kết nối các nguồn lực để thực hiện Chương trình nghị sự đến năm 2030 vì sự phát triển bền vững, Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu và các thoả thuận quốc tế lớn khác.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nền kinh tế xanh, bền vững, phát thải ít carbon. Chủ tịch nước cũng đề cao nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế liên quan về ứng phó với biến đổi khí hậu, khẳng định ủng hộ mọi nỗ lực ứng phó với các thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu tại HĐBA, các diễn đàn đa phương và các khuôn khổ hợp tác song phương, khu vực khác.

Chủ tịch nước khuyến nghị 3 nhóm giải pháp cho an ninh khí hậu
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo Tập đoàn Blackrock - Ảnh: TTXVN

Nhân dịp dự phiên thảo luận cấp cao ĐHĐ LHQ khóa 76 tại New York, ngày 23/9 (theo giờ Hoa Kỳ, tức sáng 24/9 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ.

Tại các cuộc tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm đến Việt Nam và cho biết Việt Nam dành ưu tiên cao cho các nỗ lực phát triển ngành năng lượng theo hướng bền vững với mục tiêu giữ vững an ninh năng lượng quốc gia và giảm phát ký thải nhà kính.

Việt Nam mong muốn nhập khẩu LNG từ Hoa Kỳ, góp phần phát triển thương mại hai chiều hài hòa và bền vững.

Tiếp lãnh đạo Tập đoàn Exxon Mobil, Chủ tịch nước đề nghị tập đoàn tiếp tục làm việc với các đối tác và cơ quan chức năng của Việt Nam để phát triển các dự án mà Exxon Mobil quan tâm.

Hoạt động của các công ty dầu khí lớn của Hoa Kỳ, trong đó có Exxon Mobil tại các vùng biển của Việt Nam, nhất là những khu vực nước sâu và nhiều tiềm năng, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho cả hai phía mà còn có ý nghĩa chiến lược quan trọng, phục vụ mục tiêu chung của cả Việt Nam và Hoa Kỳ là góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực.

Tiếp lãnh đạo Tập đoàn Next Decade (trong lĩnh vực năng lượng), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ Việt Nam dành ưu tiên cao cho các nỗ lực phát triển ngành năng lượng theo hướng bền vững với mục tiêu giữ vững an ninh năng lượng quốc gia và giảm phát ký thải nhà kính.

Việt Nam mong muốn nhập khẩu LNG từ Hoa Kỳ, góp phần phát triển thương mại hai chiều hài hòa và bền vững.

Chủ tịch nước hoan nghênh các đề xuất của Next Decade trong việc bảo đảm phát triển kinh tế bền vững, đồng thời, đề nghị NextDecade nghiên cứu khả năng mở rộng đầu tư, hợp tác kinh doanh, cung cấp các giải pháp giảm thải CO2 cho các cơ sở sản xuất kinh doanh tại Việt Nam; cùng các đối tác Việt Nam phối hợp chặt chẽ và tính toán kỹ lưỡng, bám sát Quy hoạch điện VIII để phát triển dự án.

Tiếp lãnh đạo Tập đoàn Blackrock, một nhà quản lý tài sản và quỹ đầu tư hàng đầu thế giới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Blackrock quan tâm đầu tư phát triển năng lượng tại Việt Nam; đề nghị Blackrock cần tiếp tục làm việc với Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn và các cơ quan liên quan của Việt Nam để khai thác ý tưởng này.

Được biết, Blackrock vừa lập một quỹ về khí hậu với ưu tiên hỗ trợ các thị trường đang phát triển chuyển đổi sang năng lượng sạch, Chủ tịch nước cho biết Việt Nam chủ trương đa dạng hóa năng lượng, sử dụng triệt để, hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo và đề nghị Blackrock tìm hiểu, nghiên cứu triển vọng đầu tư vào Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp thân mật bạn bè Hoa Kỳ Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp thân mật bạn bè Hoa Kỳ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự ủng hộ của bạn bè Hoa Kỳ đã có nhiều hoạt động thiết thực ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, bom mìn sót lại sau chiến tranh Việt Nam.
Chủ tịch nước đã tới Hoa Kỳ, bắt đầu dự chương trình Đại hội đồng LHQ Chủ tịch nước đã tới Hoa Kỳ, bắt đầu dự chương trình Đại hội đồng LHQ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới New York (Mỹ) sáng 21/9 theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước sẽ dự Lễ khai mạc Đại hội đồng LHQ khóa 76 và hội nghị trực tuyến Thượng đỉnh Toàn cầu về COVID-19.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm, hội kiến lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội Cuba Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm, hội kiến lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội Cuba
Ngày 19/9/2021, tại Cung Cách mạng ở Thủ đô La Habana, ngay sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiến hành hội đàm với Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba cùng đồng chí Phó Thủ tướng và một số đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nhiều Bộ trưởng các ngành của Cuba.
Theo Báo Chính phủ/VGP
Nguồn: baochinhphu.vn

Tin bài liên quan

Vai trò, đóng góp của Việt Nam về vấn đề biến đổi khí hậu được quốc tế coi trọng

Vai trò, đóng góp của Việt Nam về vấn đề biến đổi khí hậu được quốc tế coi trọng

Tiến trình tại ICJ cho thấy sự coi trọng của cộng đồng quốc tế đối với vai trò, đóng góp của Việt Nam trong vấn đề biến đổi khí hậu, bao gồm các cam kết mạnh mẽ thời gian qua tại các diễn đàn quốc tế.
Khởi động Dự án bảo vệ hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Khởi động Dự án bảo vệ hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Với kinh phí 2,9 triệu USD, trong đó gần 1,8 triệu USD dành cho hoạt động, dự án sẽ tập trung hỗ trợ giảm thiểu các mối đe dọa đến đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản ven bờ cũng như tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của vùng ven biển tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Thụy Sỹ tăng cường hoạt động phối hợp với đối tác hỗ trợ Cần Thơ phát triển nhanh, bền vững

Thụy Sỹ tăng cường hoạt động phối hợp với đối tác hỗ trợ Cần Thơ phát triển nhanh, bền vững

Ngày 11/3, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp Ngài Thomas Gass, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam cùng các thành viên Đoàn đến thăm và làm việc tại thành phố Cần Thơ.

Các tin bài khác

Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ

Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ

Đây là nội dung được đưa ra tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Bình Định với ông Marc Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vào chiều ngày 15/3.
Quân y Việt Nam - Lào hợp tác nâng cao trình độ chuyên môn

Quân y Việt Nam - Lào hợp tác nâng cao trình độ chuyên môn

Ngày 15/3, tại thủ đô Vientiane (Lào), đoàn đại biểu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã đến chào xã giao Đại tướng Chansamone Chanyalath, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp các chính khách Hoa Kỳ

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp các chính khách Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patty Murray - Tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Elizabeth M. Allen,
Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội

“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội

Ngày cuối tuần tháng Ba, thủ đô Hà Nội có mưa nhỏ, trời se lạnh. Căn bếp nhỏ của Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại phố Kim Mã tràn ngập sự ấm ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động