Tăng cường sự hiện diện doanh nghiệp Việt tại Ấn Độ

15:30 | 27/07/2025

Ngày 25/7, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: Hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”, nhằm tháo gỡ một trong những rào cản lớn nhất hiện nay đối với doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường tiềm năng này.
Thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và bang Tây Bengal, Ấn Độ
Tôn vinh nghệ thuật mặt nạ châu Á: Việt Nam góp mặt tại triển lãm “Pratirupa” ở Ấn Độ

Hội thảo thu hút gần 100 doanh nghiệp Việt Nam tham dự, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như thực phẩm, thủy sản, chế biến nông sản, thiết bị điện, đồ gỗ, logistics, du lịch và công nghệ...

Phát biểu khai mạc, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng nhấn mạnh, với dân số hơn 1,46 tỷ người và là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới, Ấn Độ đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho hoạt động đầu tư - thương mại toàn cầu. Tầng lớp trung lưu tăng nhanh tại quốc gia này kéo theo nhu cầu tiêu dùng và hợp tác kinh tế ngày càng lớn.

Tham tán Thương mại Bùi Trung Thướng giới thiệu về sản phẩm chè của Việt Nam tại Hội chợ thương mại tại Ấn Độ. (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ)
Tham tán Thương mại Bùi Trung Thướng giới thiệu về sản phẩm chè của Việt Nam tại Hội chợ thương mại tại Ấn Độ. (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ)

Theo ông Bùi Trung Thướng, Việt Nam và Ấn Độ có cấu trúc kinh tế mang tính bổ sung, không cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại song phương hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Một trong những nguyên nhân chính là sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ còn hạn chế, dẫn đến khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng và hệ sinh thái kinh doanh sở tại.

Trong những năm gần đây, một số doanh nghiệp Việt Nam đã mạnh dạn đầu tư, mở văn phòng đại diện và thành lập pháp nhân tại Ấn Độ. Mặc dù bước đầu gặp không ít vướng mắc về thủ tục hành chính và pháp lý, song kết quả thu được cho thấy hiệu quả tích cực, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn và thúc đẩy hợp tác bền vững.

Tại hội thảo, ông Manan Agarwal, Giám đốc điều hành công ty tư vấn KrayMan Consultants LLP (Ấn Độ) đã chia sẻ nhiều thông tin thực tiễn về quy trình thành lập doanh nghiệp tại Ấn Độ, từ việc lựa chọn loại hình pháp nhân phù hợp, chuẩn bị hồ sơ, thời gian xử lý thủ tục, đến các quy định liên quan đến thuế, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chuyển lợi nhuận, mở tài khoản ngân hàng, kê khai định kỳ... Ông cũng chỉ rõ những lỗi thường gặp và các biện pháp giúp doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam, tránh những vướng mắc ban đầu khi tiếp cận thị trường.

Ông Manan Agarwal – Giám đốc điều hành công ty tư vấn KrayMan Consultants LLP (Ấn Độ) chia sẻ tại Hội thảo. (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ)
Ông Manan Agarwal, Giám đốc điều hành công ty tư vấn KrayMan Consultants LLP (Ấn Độ) chia sẻ tại Hội thảo. (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ)

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp sở tại cung cấp hướng dẫn cụ thể, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp Việt Nam, giúp nắm bắt toàn diện quy trình đăng ký kinh doanh và đảm bảo tuân thủ pháp luật Ấn Độ.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp Việt Nam đã chia sẻ bài học thực tiễn khi tự mình thực hiện các thủ tục pháp lý tại Ấn Độ mà không có sự hỗ trợ từ chuyên gia, dẫn đến đầu tư kém hiệu quả, kéo dài thời gian triển khai và ảnh hưởng đến tiến độ kinh doanh. Từ thực tế đó, các đại biểu thống nhất nhận định rằng việc sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm tại Ấn Độ là giải pháp hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, đảm bảo tuân thủ luật pháp, đồng thời tập trung phát triển chiến lược kinh doanh.

Tham tán Thương mại Bùi Trung Thướng dự báo, trong giai đoạn 2025-2030, hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ sẽ bước vào thời kỳ mở rộng cả về chiều sâu và quy mô, với kim ngạch thương mại hai chiều có thể đạt 20 tỷ USD nếu hai nước ký kết Hiệp định thương mại và đầu tư song phương. Ngoài ra, đầu tư sản xuất và đầu tư trực tiếp song phương cũng sẽ tăng mạnh. Do đó, việc tăng cường sự hiện diện trực tiếp của doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ được xem là yếu tố then chốt trong tiến trình này.

Với vai trò là cầu nối thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, tư vấn pháp lý, kết nối đối tác và tổ chức hội thảo chuyên đề trong thời gian tới.

Thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và bang Tây Bengal, Ấn Độ Thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và bang Tây Bengal, Ấn Độ
Trong khuôn khổ chuyến công tác từ ngày 6-8/7, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giữa Việt Nam và bang Tây Bengal của Ấn Độ.
Tôn vinh nghệ thuật mặt nạ châu Á: Việt Nam góp mặt tại triển lãm “Pratirupa” ở Ấn Độ Tôn vinh nghệ thuật mặt nạ châu Á: Việt Nam góp mặt tại triển lãm “Pratirupa” ở Ấn Độ
Từ ngày 12-23/7, tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ) đã diễn ra triển lãm “Pratirupa: Mặt nạ trong sự giao thoa văn hóa châu Á” với gần 100 mặt nạ nghi lễ và trình diễn đến từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đây là hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm tôn vinh nghệ thuật mặt nạ - một di sản phi vật thể giàu ý nghĩa trong văn hóa các nước châu Á.

Tú Anh (tổng hợp)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/tang-cuong-su-hien-dien-doanh-nghiep-viet-tai-an-do-215122.html

In bài viết