11:56 | 25/03/2025
Ngày 25/3, Reuters (Anh) đưa tin: Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) đã công bố khoản đầu tư 21 tỷ USD vào Mỹ trong sự kiện diễn ra tại Nhà Trắng ngày 24/3 với sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Khoản đầu tư bao gồm 5,8 tỷ USD để xây dựng nhà máy thép Hyundai Steel mới tại Louisiana, dự kiến sản xuất hơn 2,7 triệu tấn thép mỗi năm và tạo ra hơn 1.400 việc làm. Nhà máy này sẽ cung cấp thép cho các nhà máy sản xuất ô tô ở Alabama và Georgia.
Hyundai cũng lên kế hoạch đầu tư 9 tỷ USD từ nay đến năm 2028 nhằm nâng công suất sản xuất ô tô tại Mỹ lên 1,2 triệu xe/năm. Cùng với đó là 6 tỷ USD để mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với các công ty Mỹ trong các lĩnh vực như lái xe tự hành, robot, trí tuệ nhân tạo và di chuyển trên không tiên tiến.
![]() |
Hyundai tuyên bố đầu tư 21 tỷ USD vào Mỹ. (Ảnh: AP) |
Theo kế hoạch, Hyundai sẽ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô và pin trị giá 7,59 tỷ USD tại Georgia vào ngày 26/3. Khi hoạt động hết công suất, nhà máy này có thể xuất xưởng khoảng 300.000 xe mỗi năm. Hiện Hyundai có 2 nhà máy tại bang Alabama và Georgia với tổng công suất 700.000 xe mỗi năm.
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cũng cho biết họ sẽ mua 3 tỷ USD khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) được sản xuất tại Mỹ. Trước đó, vào năm 2022, Hyundai từng thông báo kế hoạch đầu tư khoảng 10 tỷ USD vào Mỹ trong vòng 3 năm.
Nhiều công ty đã công bố kế hoạch đầu tư vào Mỹ sau khi ông Trump trở lại Nhà Trắng, mặc dù một số chỉ để tái khẳng định các kế hoạch đầu tư đã được công bố trước đây.
Phát biểu tại họp báo ngày 24/3, ông Trump cho biết: “Tiền đang chảy vào nước Mỹ. Tôi muốn điều đó tiếp tục diễn ra”. Ông đánh giá kế hoạch của Hyundai là "minh chứng rõ ràng rằng thuế quan đang phát huy hiệu quả”. Tổng thống Mỹ cũng cho biết thuế quan với ô tô nhập khẩu sẽ được công bố trong tuần này.
Từ khi trở lại Nhà Trắng, ông Trump đã siết chặt chính sách bảo hộ ngành thép và nhôm, tái áp thuế 25% đối với kim loại nhập khẩu và mở rộng thuế quan đối với hàng trăm sản phẩm hạ nguồn được làm từ kim loại, từ đai ốc và bu lông đến lưỡi ủi đất và lon soda.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô đang tích cực vận động hành lang để Nhà Trắng không tăng thuế quan mạnh với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Mỹ. Bà Mary Barra, Giám đốc điều hành hãng xe Mỹ General Motors đầu tháng này đã gặp ông Trump và thông báo kế hoạch đầu tư 60 tỷ USD tại Mỹ, đồng thời bày tỏ quan ngại về sự bất ổn liên quan tới chính sách thuế quan.
Theo Financial Times (Anh), các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang gấp rút xuất khẩu ô tô và linh kiện ô tô quan trọng sang Mỹ trước khi đợt thuế quan mới có hiệu lực vào tháng 4/2025.
Hyundai cùng các nhà sản xuất ô tô khác đang cố gắng xuất khẩu nhiều xe sang Mỹ trước đợt thuế quan mới. Dù không bình luận về chiến lược của mình, đại diện Hyundai cho biết công ty “liên tục tối ưu hóa kế hoạch xuất khẩu để thích ứng với điều kiện của thị trường”.
![]() |
Hãng vận tải Wallenius Wilhelmsen ghi nhận lượng ô tô cần vận chuyển từ châu Á vượt quá khả năng đáp ứng của hãng này. (Ảnh minh họa: Bloomberg) |
Cuộc đua này đã khiến lượng ô tô xuất khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) sang Mỹ trong tháng 2 tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu ô tô từ Nhật Bản và Hàn Quốc sang Mỹ cũng lần lượt tăng 14% và 15%.
“Chúng tôi ghi nhận sự gia tăng đáng kể về lượng tàu vận tải từ châu Âu sang Mỹ”, ông Stian Omli, Phó chủ tịch cấp cao của nền tảng theo dõi tàu chở ô tô Esgian, cho biết. Ông Lasse Kristofferse, CEO công ty vận tải biển chuyên chở ô tô Wallenius Wilhelmsen, cũng chia sẻ với Financial Times: “Lượng ô tô cần vận chuyển từ châu Á vượt quá khả năng đáp ứng của chúng tôi”.
Những công ty sản xuất ô tô và linh kiện tại Mexico và Canada cũng đang chuẩn bị tinh thần cho đợt thuế quan mới của Mỹ. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda đang đẩy mạnh xuất khẩu hàng từ hai quốc gia này sang Mỹ. Trong khi đó, công ty Chrysler của Mỹ và Stellantis của Hà Lan - đều đang có nhà máy tại Mexico và Canada - đã gấp rút tăng sản lượng và vận chuyển hàng sang Mỹ trong thời gian ông Trump hoãn thuế quan với hai nước láng giềng.
Theo lãnh đạo một công ty vận tải, ngoài ô tô, các nhà sản xuất hàng điện tử sử dụng trong ô tô, như hệ thống loa, cũng đang có động thái tương tự.
Tuy nhiên, không phải hãng xe nào cũng chạy đua né thuế. Toyota tuyên bố không tăng xuất khẩu ô tô từ Nhật hoặc các quốc gia khác sang Mỹ.
Mặc dù ông Trump tạm hoãn áp thuế với Mexico và Canada trong 30 ngày, giới sản xuất ô tô vẫn lo ngại về diễn biến tiếp theo. Ông Cody Lusk, Giám đốc Hiệp hội Đại lý Ô tô Quốc tế Mỹ, nhận định: “Tất cả chúng ta đều đang theo dõi và chờ đợi. Liệu mỗi quốc gia sẽ bị áp thuế quan khác nhau hay tất cả đều như nhau”.
Phan Anh (tổng hợp)