Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề xuất lùi áp Thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt, xe bán tải chở hàng

06:28 | 11/03/2025

Phương án lùi áp thuế với nước ngọt vẫn "bảo đảm thực hiện được mục tiêu chính sách song có linh hoạt hơn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh".
Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Nhiều ý kiến băn khoăn Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Nhiều ý kiến băn khoăn
Hội thảo “Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)" do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, Tạp chí Nhà đầu tư và Báo Đại biểu Nhân dân phối hợp tổ chức, có nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với nước giải khát có đường cần phải được nghiên cứu một cách nghiêm túc, cụ thể, kỹ lưỡng, có đánh giá tác động đối với kinh tế xã hội.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường: Cần có lộ trình hợp lý Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường: Cần có lộ trình hợp lý
Các ý kiến thảo luận tại hội thảo sẽ được Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổng hợp gửi cơ quan soạn thảo và các cơ quan chức năng của Chính phủ và Quốc hội

Chiều 10/3, tại phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã trình bày báo cáo về một số nội dung cơ bản trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Ông Phan Văn Mãi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cho biết, các đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) bao gồm hàng hóa như thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; bia, rượu theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; xe có động cơ dưới 24 chỗ; máy bay, trực thăng, tàu lượn và du thuyền; xăng các loại; điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống; bài lá; vàng mã; và nước giải khát theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml.

Các dịch vụ phải chịu thuế TTĐB bao gồm: kinh doanh vũ trường; kinh doanh massage, karaoke; kinh doanh casino; kinh doanh đặt cược; kinh doanh golf; và kinh doanh xổ số.

"Ủy ban Kinh tế và Tài chính (KTTC) đề nghị, Chính phủ quy định chi tiết về đối tượng chịu thuế và không chịu thuế, và hướng dẫn thi hành", ông Mãi nói.

Đề nghị lùi thời điểm áp thuế đối với nước giải khát có đường

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, về thuế suất và mức thuế đối với nước giải khát có đường, một số ý kiến đề nghị cân nhắc mức thuế cao hơn. Một số ý kiến đề nghị cần có lộ trình để doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Thường trực Ủy ban KTTC đề nghị lùi thời điểm áp thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường khoảng 1-2 năm. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống
Thường trực Ủy ban KTTC đề nghị lùi thời điểm áp thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường khoảng 1-2 năm. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Thường trực Ủy ban KTTC cho rằng, nước giải khát có đường là mặt hàng mới được đề xuất bổ sung vào đối tượng chịu thuế, việc quy định thuế suất ở mức hợp lý là để từng bước hạn chế việc sử dụng các sản phẩm có hàm lượng đường cao, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất các loại nước giải khát có hàm lượng đường thấp.

Do đó, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban KTTC đề nghị cân nhắc phương án lùi thời điểm áp thuế đối với sản phẩm này khoảng 1-2 năm so với thời hạn dự kiến trong dự thảo luật hoặc áp dụng theo lộ trình.

"Phương án này vẫn bảo đảm thực hiện được mục tiêu chính sách song có linh hoạt hơn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh", Chủ nhiệm Ủy ban KTTC cho hay.

Trong khi đó, cơ quan soạn thảo (Bộ Tài chính) xin giữ như dự thảo luật vì cho rằng, đây là mặt hàng mới được đề xuất bổ sung vào đối tượng chịu thuế, việc quy định thuế suất 10% là hợp lý nhằm khuyến khích doanh nghiệp sản xuất nước giải khát có hàm lượng đường thấp, cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Sau thời gian thực hiện sẽ tổng kết và nghiên cứu đề xuất phù hợp thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế.

Đối với xe ô tô pick-up (bán tải) chở hàng, Thường trực Ủy ban KTTC cho rằng, theo quy định hiện hành, chính sách thuế TTĐB đối với dòng xe này đã được ưu đãi hơn nhiều so với các loại xe ô tô khác. Tuy nhiên, đây là loại xe có niên hạn sử dụng 25 năm, nếu áp dụng mức thuế TTĐB như dự thảo Luật có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, đề nghị tiếp thu ý kiến ĐBQH, cân nhắc phương án lùi thời điểm áp thuế 1-2 năm so với thời hạn dự kiến trong dự thảo Luật hoặc áp dụng theo lộ trình để doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Về thuế suất đối với xe ô tô hybrid (xe lai), có ý kiến đề nghị không phân biệt đối xử về thuế suất ưu đãi giữa xe hybrid và xe có hệ thống sạc điện riêng. Có ý kiến đề nghị thuế suất đối với dòng xe có sạc ngoài từ 70% xuống còn 50% so với dòng xe động cơ đốt trong…

Luật hiện hành quy định một mức thuế suất ưu đãi để áp dụng chung cho cả xe sạc trong và sạc ngoài. Thực tế áp dụng không phát sinh vướng mắc. Vì vậy, Thường trực Ủy ban KTTC đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng giữ như quy định của Luật hiện hành để tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó, quy định ưu đãi thuế đối với xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nếu đáp ứng điều kiện tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng.

Cơ quan soạn thảo đề nghị giữ như dự thảo luật vì cho rằng, xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện loại không có hệ thống sạc điện riêng (HEV) là loại xe chạy bằng xăng ảnh hưởng đến môi trường, không phải là xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện” nên không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi.

Thường trực Ủy ban KTTC sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan soạn thảo để làm rõ về các quy định hiện hành đang được áp dụng trên thực tế đối với các loại xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, có hệ thống sạc điện riêng và không có hệ thống xạc điện riêng, làm rõ mục tiêu chính sách để cùng xác định phương án hoàn thiện dự thảo Luật.

Đề nghị áp thuế nặng hơn với thuốc lá, xì gà, bia rượu

Theo dự thảo luật mới, mức thuế tuyệt đối đối với thuốc là điếu, xì gà và thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác được điều chỉnh tăng so với dự thảo được trình tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10-11/2024), Quốc hội khóa XV.

Đơn cử, mức thuế tuyệt đối đối với thuốc lá điếu được điều chỉnh tăng lên 5.000 đồng/bao từ năm 2026, 6.000 đồng/bao từ năm 2027 và 7.000 đồng/bao từ năm 2028, so với mức tương ứng 2.000, 4.000 và 6.000 đồng/bao theo dự thảo trước.

Thuế suất (%) đối với rượu trên 20 độ, rượu dưới 20 độ, bia cũng được điều chỉnh tăng theo lộ trình.

Quang Minh/Nhà Đầu Tư

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/uy-ban-kinh-te-va-tai-chinh-de-xuat-lui-ap-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-nuoc-ngot-xe-ban-tai-cho-hang-211117.html

In bài viết