Ngoại giao văn hóa quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam

13:53 | 19/03/2024

Ngày 18/3, tại phiên chất vấn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng ngoại giao văn hóa không chỉ giúp nâng cao quảng bá được hình ảnh của đất nước, địa phương, con người Việt Nam ra thế giới và ngược lại qua giao lưu văn hóa cũng tiếp thu những tinh hoa văn hóa của thế giới, của bạn bè quốc tế.
Ngoại giao văn hóa định hình căn cước dân tộc
Các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài góp sức lan tỏa văn hóa Việt Nam

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) về kết quả của việc triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa trong việc quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Bộ Ngoại giao đã ban hành chiến lược ngoại giao văn hóa giai đoạn 2021-2030 và đã tham mưu Chính phủ ban hành. Đây là sự phát triển kế tiếp của chiến lược ngoại giao văn hóa giai đoạn 2011-2020; đồng thời có một số nội dung mới.

Ngoại giao văn hóa quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Các hoạt động ngoại giao văn hóa không chỉ giúp quảng bá hình ảnh đất nước, địa phương, con người Việt Nam ra thế giới mà còn tiếp thu những tinh hoa văn hóa của thế giới, của bạn bè quốc tế. Từ đó thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế xã hội, xây dựng thương hiệu của Việt Nam nói chung và của các địa phương nói riêng.

Ông Bùi Thanh Sơn cho biết, ở cấp độ quốc tế, Bộ Ngoại giao chủ động hợp tác phối hợp với các tổ chức quốc tế, trong đó đặc biệt là Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO). Hiện nay, trong UNESCO có 7 cơ chế quan trọng nhất, Việt Nam được bạn bè quốc tế tín nhiệm bầu vào 5 vị trí, trong đó có Ủy ban di sản thế giới, Việt Nam được bầu với số phiếu cao. Đây là một cơ chế hợp tác liên thông để chúng ta phối hợp với bạn bè quốc tế trong việc nâng cao hợp tác văn hóa.

Ở cấp độ quốc gia, hoạt động ngoại giao văn hóa giúp tạo dấu ấn quan trọng, thân thiện với bạn bè quốc tế. Hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao thời gian qua được tô đậm bởi những hoạt động ngoại giao văn hóa. Các địa phương trên cả nước hiện đều chú ý đến việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cũng như quảng bá hình ảnh của địa phương mình trong các lễ hội và được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Những hoạt động này sẽ đóng góp rất lớn vào hoạt động chung.

Ông Bùi Thanh Sơn khẳng định, Bộ Ngoại giao sẽ đồng hành với các địa phương trong việc quảng bá văn hóa. Bộ Ngoại giao đã đề nghị các địa phương xây dựng các clip ngắn để cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài quảng bá hình ảnh, bản sắc của những địa phương này. Tại trụ sở của các cơ quan đại diện của Việt Nam cũng được trang trí mang đậm hình ảnh, bản sắc của đất nước, con người Việt Nam. Bộ Ngoại giao cũng tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho việc nhập cảnh của du khách nước ngoài vào Việt Nam; tổ chức quảng bá, thông tin đầy đủ về quy trình, thủ tục thực hiện visa điện tử…

Ngoại giao văn hóa là điểm sáng năm 2023 Ngoại giao văn hóa là điểm sáng năm 2023
Đó là nhận định của TS Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch (VHTTDL). Văn hóa giúp đem đến một hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, nổi bật trên trường quốc tế, trở thành điểm sáng trong công tác ngoại giao nói chung.
Phó Chủ tịch Quốc hội Lào: Dân ca ví, giặm của Việt Nam rất độc đáo Phó Chủ tịch Quốc hội Lào: Dân ca ví, giặm của Việt Nam rất độc đáo
Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Chaleun Yiapaoher phát biểu như vậy tại cuộc gặp mặt Ban Lãnh đạo Câu lạc bộ Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam từ ngày 02-7/1/2024.

Mai Anh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/ngoai-giao-van-hoa-quang-ba-hinh-anh-dat-nuoc-con-nguoi-viet-nam-197889.html

In bài viết