Năm 2030 Việt Nam sẽ có 30 sân bay

09:59 | 08/06/2023

Đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không sẽ được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM. Hình thành 30 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 16 cảng hàng không quốc nội.
Làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể làm chậm dự án sân bay Long Thành Làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể làm chậm dự án sân bay Long Thành
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã chỉ đạo làm rõ các trách nhiệm của cá nhân, tập thể nếu không thực hiện đúng tiến độ dự án sân bay Long Thành và lãng phí nguồn lực để tổng hợp báo cáo lên Thủ tướng.
Thí điểm cấp định danh điện tử mức 2 tại sân bay quốc tế Nội Bài Thí điểm cấp định danh điện tử mức 2 tại sân bay quốc tế Nội Bài
Từ ngày 31/5, Công an TP Hà Nội hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử mức 2 tại sân bay quốc tế Nội Bài, chỉ thí điểm với hành khách tự nguyện.
Xem trước bài viết |  BizLIVE.vn - Nhịp sống doanh nghiệp
Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng hàng không theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải, hội nhập quốc tế sâu rộng.

Về vận tải, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không khoảng 275,9 triệu hành khách (chiếm 1,5-2% thị phần vận tải giao thông và chiếm 3-4% tổng sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh). Tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không khoảng 4,1 triệu tấn (chiếm 0,05-0,1% thị phần vận tải giao thông).

Về kết cấu hạ tầng: ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng Thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và vùng TP.HCM (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành); từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả các cảng hàng không hiện hữu, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư các cảng hàng không mới để nâng tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 294,5 triệu hành khách, phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

Tầm nhìn đến 2050, hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM; đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới phấn đấu khoảng 97% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km; mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không tại các trung tâm kinh tế vùng, đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Về quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng).

Tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đến năm 2050, hình thành 33 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

19 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.

Chính phủ sẽ bố trí trung tâm logistics tại các cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm. Các trung tâm logistics đảm bảo các điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp để vận tải hàng hóa tại các cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Nẵng, Chu Lai, Long Thành, Cần Thơ và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu vận tải hàng hóa đạt tiêu chí nêu trên; hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế tại Cảng hàng không Chu Lai.

Quy hoạch nêu rõ, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 420.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Lập tổ công tác chống buôn lậu qua đường hàng không Lập tổ công tác chống buôn lậu qua đường hàng không
Bộ Trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành để chống buôn lậu qua đường hàng không.
Đóng cửa Sân bay Điện Biên trong 8 tháng từ 15/4 Đóng cửa Sân bay Điện Biên trong 8 tháng từ 15/4
Sân bay Điện Biên sẽ tạm thời đóng cửa từ 0h ngày 15/4 đến 23h59 ngày 17/12 để triển khai thực hiện các hạng mục nâng cấp và mở rộng.

Nguyễn Nga

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/nam-2030-viet-nam-se-co-30-san-bay-186980.html

In bài viết