Giáo dục hòa nhập trong ASEAN: Hướng tới một xã hội bền vững hơn

07:24 | 22/07/2022

Đã đến lúc nền giáo dục ASEAN cần phải được cải cách trước những thách thức đến từ đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Quảng Nam, Bến Tre kiểm soát IUU vì một nghề cá bền vững Quảng Nam, Bến Tre kiểm soát IUU vì một nghề cá bền vững
Khắc phục 'thẻ vàng' IUU, Quảng Nam, Bến Tre đã triển khai nhiều nhiệm vụ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
30 giảng viên được tập huấn về giáo dục giới tính, tình dục toàn trong trường học 30 giảng viên được tập huấn về giáo dục giới tính, tình dục toàn trong trường học
Ngày 18/7, tại Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc khoá Tập huấn giảng viên quốc gia về giáo dục giới tính, tình dục toàn diện và kỹ năng sống trong trường học.
Tình nghĩa Việt - Lào mãi mãi bền vững hơn núi, hơn sông Tình nghĩa Việt - Lào mãi mãi bền vững hơn núi, hơn sông
Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, nhiều sự kiện quan trọng liên quan tới mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp này đã được tổ chức trong ngày 18/7.
Giáo dục hòa nhập - Điều ASEAN cần ngay lúc này
Giáo dục hòa nhập tạo nên cơ sở của sự bình đẳng trong tiếp nhận giáo dục (Nguồn: UNICEF).

Trong một bài viết trên tờ Bangkok Post, bà Rubeena Singh, chuyên gia Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA), đã chỉ ra xu hướng giáo dục hoà nhập và những khó khăn, thách thức ASEAN đang gặp phải trong quá trình này.

Không chỉ là một xu hướng

Vài năm trở lại đây, thuật ngữ “hòa nhập” đã nổi lên như một xu hướng chung trong cả hệ thống giáo dục công lẫn tư. Tuy nhiên, cần phải nhận thức được rằng “hòa nhập” trong giáo dục không phải chỉ đơn thuần là giúp đỡ những trẻ em khuyết tật được đến trường.

Trên thực tế, rất nhiều hệ thống giáo dục tuyên bố sẽ tạo ra một môi trường “hòa nhập” lại sử dụng mô hình tách biệt hay tích hợp, điều không đem lại ý nghĩa về về sự hòa nhập thật sự.

Giáo dục hòa nhập đòi hỏi phải có sự thay đổi mang tính hệ thống nhằm biến đổi tư duy và kỹ năng, giúp đem lại cảm giác thân thuộc cho từng học sinh. Đây là bước biến đổi toàn diện, yêu cầu những tiêu chuẩn nhất định về sự “hòa nhập”, bao gồm hòa nhập theo hệ thống, môi trường học tập thân thiện, chương trình giảng dạy thích hợp với học sinh, sự khác biệt trong phương pháp học tập và thiết kế chương trình phù hợp với tất cả đối tượng.

Báo cáo giáo dục từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho mọi đối tượng (năm 2020) đã đưa ra điều kiện cần cho các cải tiến thiết thực trong giáo dục hòa nhập.

Những học sinh khuyết tật khi đến trường sẽ phát triển lối sống lành mạnh hơn và được nâng cao khả năng tham gia cộng đồng cũng như các cơ hội việc làm trong tương lai. Trong lớp học chung, học sinh không khuyết tật cũng có nhiều lợi ích, bao gồm việc rèn luyện kĩ năng mở rộng tầm nhìn, học cách hợp tác một cách sáng tạo và thấu hiểu quá trình xây dựng cộng đồng hòa nhập. Đó là một trong số những lợi ích thúc đẩy chúng ta phải hướng đến một nền giáo dục hòa nhập thật sự.

Một báo cáo của UNICEF công bố năm 2021 chỉ ra có khoảng 43,1 triệu trẻ em (từ 0-18 tuổi) khuyết tật về thể chất hoặc trí tuệ ở châu Á-Thái Bình Dương. Nhiều trẻ em trong số đó không được đến trường và phải đối mặt với nguy cơ cao bị bóc lột sức lao động trong thị trường việc làm bất hợp pháp. Ngoài ra, còn nhiều rủi ro khác cũng rình rập những trẻ em này như tảo hôn, bạo lực và nghèo đói.

Việc đóng cửa các trường học trong đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều trở ngại cho quá trình học tập của học sinh, đồng thời cũng đặt ra cơ hội để suy nghĩ về sự hòa nhập thật sự trong trường học. Cùng trong báo cáo của UNICEF, các trường học đóng cửa đã gây ảnh hưởng đến 140 triệu học sinh ở Đông Nam Á và 260 triệu học sinh ở Đông Á.

UNESCO ước tính rằng có ít nhất 2,7 triệu trẻ em sẽ không trở lại trường học sau dịch Covid-19 và hơn 35 triệu trẻ em ở Đông Á và Thái Bình Dương đã bỏ học.

Với học sinh khuyết tật, khả năng tiếp tục nghỉ học lại càng cao hơn dù cho các trường học mở lại hoàn toàn, điều này có thể kéo dài chu kỳ nghèo đói.

Giáo dục hòa nhập - Điều ASEAN cần ngay lúc này
Bảng số liệu thống kê tỉ lệ học sinh khuyết tật tại một số nước châu Á-Thái Bình Dương (Nguồn: UNESCO).

Thách thức đi cùng với cơ hội đổi mới

Mười quốc gia thuộc ASEAN đều mong muốn tạo ra một hệ thống giáo dục hòa nhập dành cho học sinh khuyết tật nhưng thực tế điều này còn rất nhiều khó khăn, thách thức, song đây cũng là cơ hội để đổi mới.

Ví dụ, quy trình kiểm tra y tế trước khi nhập học hiện nay còn tồn tại hạn chế trong khả năng tìm ra các điểm mạnh cũng như điểm yếu của từng học sinh để lập ra kế hoạch giáo dục riêng biệt và can thiệp đúng cách. Khó khăn này đặt ra yêu cầu phải về một phương pháp thu thập dữ liệu hoàn thiện hơn.

Module thực hiện chức năng cho trẻ em (CFM) do Nhóm Washington (WG) soạn thảo phối hợp với UNICEF có thể giúp xác định rào cản trong việc học tập của mỗi trẻ qua việc đo lường mức độ hạn chế về mặt chức năng và khả năng tương tác với môi trường.

Suy cho cùng, khuyết tật là rào cản giữa con người với môi trường mà họ đang sinh sống. Module này đã tạo ra một cách nhìn khác giúp nhìn thấy mối liên hệ này một cách dễ dàng hơn.

Một thách thức lớn khác các nước ASEAN cần vượt qua nằm ở cốt lõi của các hệ thống giáo dục là việc đào tạo giáo viên. Quy trình đào tạo giáo viên chất lượng và thống nhất là nền tảng của giáo dục hòa nhập. Kinh phí và các ưu đãi dành cho giáo viên có thể tác động tới chất lượng đào tạo giáo viên.

Cuối cùng, chính phủ của các quốc gia cũng phải có trách nhiệm điều hướng những thay đổi văn hóa mang tính hòa nhập. Các nhà lãnh đạo cũng phải trở nên hòa nhập, sử dụng công khai ngôn ngữ hòa nhập và ủng hộ quyền con người, bao gồm cả những người khuyết tật.

Tóm lại, giáo dục hòa nhập là điều cần thiết đối với mọi cấp học từ mầm non đến trung học, ở cả mức độ kỹ thuật lẫn dạy nghề. Điều này là một tác nhân để khuyến khích việc học tập suốt đời và tham gia đầy đủ vào các hoạt động kinh tế - chính trị của mỗi công dân.

Giáo dục hòa nhập không chỉ dành cho học sinh khuyết tật, đây là một hệ thống mang đến cơ hội học tập bình đẳng cho tất cả mọi người để xây dựng một xã hội bền vững hơn.

Việt Nam nhấn mạnh vai trò của hòa bình trong phát triển bền vững Việt Nam nhấn mạnh vai trò của hòa bình trong phát triển bền vững
Duy trì hòa bình, ổn định là điều kiện tiên quyết để hồi phục, phát triển sau đại dịch - Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Cuộc họp cấp cao trực tuyến của Nhóm Bạn bè về Sáng kiến Phát triển toàn cầu (GDI) ngày 9/5.
Helvetas Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo định hướng phát triển quế bền vững tại Yên Bái Helvetas Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo định hướng phát triển quế bền vững tại Yên Bái
Sáng 11/5, Hiệp hội Thụy Sỹ vì sự hợp tác quốc tế tại Việt Nam (Helvetas Việt Nam phối hợp với Trung tâm phát triển kinh tế nông thôn Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo định hướng phát triển quế bền vững trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Mục tiêu của hội thảo là tìm ra hướng đi trong việc phát triển cây quế bền vững theo hướng hữu cơ, từ đó tăng giá trị của cây quế và các sản phẩm từ quế.
Giáo dục - một trong những biểu tượng của quan hệ đặc biệt Việt-Lào Giáo dục - một trong những biểu tượng của quan hệ đặc biệt Việt-Lào
Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã tổ chức buổi nói chuyện nhân kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào - Việt Nam 2022 tại trường Đại học Quốc gia Lào ở thủ đô Vientiane.

Theo baoquocte.vn

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/giao-duc-hoa-nhap-trong-asean-huong-toi-mot-xa-hoi-ben-vung-hon-172552.html

In bài viết