Vũng Tàu: Tàu dịch vụ hậu cần đóng theo Nghị định 67 vẫn “kêu cứu”

15:10 | 03/10/2020

Hàng loạt chủ tàu dịch vụ hậu cần đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67) đã viết đơn gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu “kêu cứu” vì vướng các quy định, nên hoạt động không hiệu quả.
Bất chấp Trung Quốc phản đối, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ vẫn tập trận ở Biển Đông Bất chấp Trung Quốc phản đối, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ vẫn tập trận ở Biển Đông
Nghệ An: Hàng chục ngư dân có nguy cơ mất nhà vì “tàu 67” Nghệ An: Hàng chục ngư dân có nguy cơ mất nhà vì “tàu 67”
2450 tau 67 011020
Nhiều tàu 67 của ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm. Ảnh: TTXVN

Ông Đinh Cao Thượng, Phó trưởng Phòng Quản lý nghề cá và Cở sở dịch vụ hậu cần nghề cá, Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt đóng mới, đưa vào hoạt động 9 tàu dịch hậu cần thủy sản vỏ thép. Hầu hết các tàu được lắp trang thiết bị hiện đại, chiều dài thân tàu và máy chính của các tàu có công suất rất lớn, phương tiện nhỏ nhất dài 30m, công suất máy là 1.200 CV, phương tiện lớn nhất có chiều dài lên đến 60m, công suất máy chính 1.600 CV.

Tổng kinh phí đóng mới của 9 tàu này là 324 tỷ đồng; trong đó, ngư dân vay các ngân hàng thương mại để đầu tư đóng mới là 298 tỷ đồng. Việc đầu tư tàu dịch vụ có công suất lớn, trang bị hiện đại để thực hiện chức năng dịch vụ hậu cần thủy sản, bao gồm: chở nhiên liệu, xăng dầu, nước đá bảo quản thủy sản, vật tư sửa chữa nhỏ, ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm thiết yếu… phục vụ cho tàu cá đang hoạt động xa bờ của tỉnh.

Đây là chủ trương đáp ứng kịp thời nguyện vọng của đông đảo bà con ngư dân đánh bắt xa bờ, giúp ngư dân bám biển, hoạt động khai thác dài ngày. Từ đó, góp phần đáng kể trong việc tăng hiệu quả chuyến biển, thúc đẩy kinh tế gắn với bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

Tuy nhiên, hiện nay các tàu dịch vụ hậu cần thủy sản đóng mới theo Nghị định 67 của tỉnh đang phải nằm bờ, ngừng hoạt động do vướng các quy định của Luật Thủy sản năm 2017, Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ về thi hành một số điều luật thủy sản năm 2017 và Thông tư số 47/2015/TT-BCT ngày 11/12/2015 của Bộ Công Thương về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu trên biển.

Cụ thể, theo Thông tư 47/2015/TT-BCT thì điều kiện để các tàu dịch vụ hậu cần thủy sản được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển xăng dầu yêu cầu phải đặt, neo đậu cửa hàng xăng dầu trên mặt nước phải đúng quy định. Trong khi thực tế tàu dịch vụ hậu cần thủy sản của tỉnh chỉ cập bến trong một thời gian nhất định để xếp sản phẩm hải sản thu mua và lấy nguyên nhiên vật liệu, sau đó xuất bến, di chuyển thường xuyên liên tục trên biển. Ngoài ra, theo Luật Thủy sản 2017 và Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định tàu dịch vụ hậu cần thủy sản không có chức năng cung cấp, vận chuyển xăng dầu trên biển.

Ông Đỗ Hoa, ngụ ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền cho biết, tháng 9/2016, gia đình ông đóng mới và hạ thủy một tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép đóng theo Nghị định 67 với trị giá hơn 34,4 tỷ đồng; trong đó, ông vay của ngân hàng là 32,8 tỷ đồng, trả trong thời hạn 15 năm. Thế chấp hết tài sản đất đai, nhà cửa mà gia đình ông có được cùng với vay mượn một số tiền lớn từ ngân hàng để đóng tàu công suất lớn, hiện đại với mục đích cung cấp nhiên liệu dầu, đá (để bảo quản thủy sản), vật tư, ngư lưới cụ, lương thực thực phẩm và thu mua thủy sản của ngư dân đánh bắt được ngay trên biển.

Thế nhưng, khi tàu đi vào hoạt động, ông Hoa mới biết rằng, tàu dịch vụ hậu cần của gia đình ông không được phép vận chuyển, kinh doanh xăng dầu mà chỉ được chở đá, vật tư, ngư lưới cụ, lương thực thực phẩm và thu mua thủy sản. Trong khi đó, lợi nhuận thu về từ việc không được phép vận chuyển, kinh doanh xăng dầu sẽ không đáng là bao.

Ông Hoa cho biết, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay gia đình ông không còn vốn liếng để chi phí cho tàu ra khơi, nên phải nằm bờ, vì đi biển chuyến nào cũng thua lỗ. Cụ thể, như năm 2019, gia đình ông lỗ đến gần 2 tỷ đồng cho các chuyến ra khơi của tàu dịch vụ hậu cần này. Chính vì vậy, quý II và quý III/2020, gia đình ông Hoa phải viết đơn xin gia hạn thời gian trả nợ ngân hàng với hơn 1,2 tỷ đồng tiền gốc.

Không riêng gì trường hợp ông Đỗ Hoa, gia đình anh Châu Văn Nhỏ, cùng ngụ xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng trong tình trạng tương tự. Năm 2017, tàu dịch vụ hậu cần, có công suất 1.446 CV, trị giá 35 tỷ đồng của gia đình anh đi vào hoạt động. Trong 2 năm 2017, 2018, tàu anh có được 5 chuyến vận chuyển, kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, đến năm 2019 thì cơ quan chức năng không cho phép, chỉ được phép vận chuyển đá cây, hải sản. Do không được phép vận chuyển, kinh doanh xăng dầu nên tàu anh liên tục hoạt động thua lỗ.

2549 tau 67 011020a
Tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép của bà Nguyễn Thị Kim Liên thuộc Công ty TNHH Gia Hân (phường 12, TP Vũng Tàu) đóng theo nguồn vốn vay ưu đãi Nghị định 67 của Chính phủ đang lấy đá tại cảng Cát Lở (TP Vũng Tàu) để phục vụ cho các tàu đánh bắt trên biển. Ảnh: TTXVN

Trước thực trạng trên, ngày 19/6/2020 UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Văn bản 6252/UBND-VP và Văn bản 6253/UBND-VP kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tháo gỡ vướng mắc về hoạt động kinh xăng dầu đối với tàu dịch vụ hậu cần thủy sản đóng mới theo Nghị định 67.

Tuy nhiên, phía Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, việc cấp giấy phép hoạt động kinh xăng dầu cho các tàu dịch vụ hậu cần nghề cá của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn phải tuân thủ theo các quy định pháp luật; việc cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu phải đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại quy định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ và Nghị định 08/2018/NĐ-CP ngày 15/1/2018 của Chính phủ; trong đó, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên mặt nước cần phải phù hợp của quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Hiện tại, không chỉ riêng Vũng Tàu mà ngư dân ở nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng đang “kêu cứu” lên Thủ tướng.

Năm tàu "67" đã chuyển sang nợ xấu

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện có chín "tàu 67" (gồm bảy tàu vỏ thép lưới rê, hai tàu vỏ thép dịch vụ hậu cần) hoạt động không hiệu quả. Nguyên nhân là do thời tiết không thuận lợi, giá dầu tăng, ngư trường cạn kiệt, chủ tàu khó tìm ngư dân đi biển… Sở này cũng thừa nhận hai tàu vỏ thép BV 96779TS của ông Phạm Ngọc Hoàng và 96579 TS của ông Võ Văn Sơn hoạt động không hiệu quả là do công suất máy nhỏ, không phù hợp với vỏ tàu.

Ngày 10-1, bà Phạm Thị Hồng Lam, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết tính đến cuối năm 2018, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh này đã giải ngân hơn 1.000 tỉ đồng, đóng mới 68 tàu theo nghị định 67, trong đó 59 tàu khai thác và chín tàu dịch vụ hậu cần. Hiện có năm tàu đã chuyển sang nợ xấu với số tiền hơn 72 tỉ đồng, chiếm 7,6% tổng dư nợ.

Hội hữu nghị Việt Nam - Myanmar kêu gọi hàng trăm triệu đồng và khẩu trang ủng hộ nhân dân Myanmar chống dịch COVID-19 Hội hữu nghị Việt Nam - Myanmar kêu gọi hàng trăm triệu đồng và khẩu trang ủng hộ nhân dân Myanmar chống dịch COVID-19

Sáng nay (29/9), tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam-Myanmar đã tiếp nhận tài trợ ...

Nghệ An: Hàng chục ngư dân có nguy cơ mất nhà vì “tàu 67” Nghệ An: Hàng chục ngư dân có nguy cơ mất nhà vì “tàu 67”

“Tàu 67” là cách mà ngư dân gọi tắt cho loại tàu được đóng mới theo Nghị định số 67/2014 về một số chính sách ...

Quỳnh Anh (TH)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/vung-tau-tau-dich-vu-hau-can-dong-theo-nghi-dinh-67-van-keu-cuu-119945.html

In bài viết